ไม่พบผลการค้นหา
'วิสุทธิ์' เชื่อซักฟอกทั่วไปราบรื่น ให้เวลาฝ่ายค้านเต็มที่ เตือนหากแตะ 'ทักษิณ' อาจขัดข้อบังคับ วอนเห็นใจ สส.มีงีบหลับในสภาบ้าง เพราะเลิกประชุมตีสามกว่า

วันที่ 14 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกำหนดการวันอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ว่า มีการตกลงกันเมื่อวานนี้ ระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ซึ่งจะเป็นวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านซักฟอกอย่างเต็มที่ รวมถึงทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล อาจถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนจะได้เห็นว่าการทำงานของรัฐบาลเป็นเช่นไร เราก็มีการเตรียมตัวอย่างดี 

วิสุทธิ์ ยังเชื่อมั่นว่า รัฐบาลก็มีความพร้อม โดยไม่ต้องตั้งองครักษ์อะไร เพราะ สส. เราพร้อมในสภา ครั้งนี้รัฐบาลมี สส.รุ่นใหม่ขึ้นมาเยอะ ถ้าไม่เกินเลยในขอบเขตของการอภิปราย ไม่แตะต้องคนข้างนอก หรือไปกล่าวเรื่องที่ทำให้เราเสื่อมเสียขึ้นมา ก็ไม่มีปัญหา โดยเวลาส่วนใหญ่จะเปิดให้พรรคฝ่ายค้านได้ใช้เวลามากที่สุด คาดว่าน่าจะเกิน 30 ชั่วโมง

เมื่อถามว่าญัตติที่เสนอมามีเรื่องกระบวนการยุติธรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีขอบเขตอย่างไร วิสุทธิ์ กล่าวว่า ในข้อบังคับสภาฯ เขียนไว้ชัดเจน ว่าการจะกล่าวถึงบุคคลภายนอก กล่าวได้ก็ต่อเมื่อมีความจำเป็น แต่หากทักท้วงแล้วยังมีการพาดพิง ซึ่งไม่สามารถมาชี้แจงในที่ประชุมสภาฯได้ ทำให้เสียหายเช่นนี้ ผู้อภิปรายจะต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย

ส่วนจะปล่อยให้อภิปรายหรือไม่ วิสุทธิ์ กล่าวว่า คงมีการทักท้วงก่อน แต่ถ้าไปแตะต้องบุคคลภายนอก ไม่ว่าจะเป็นนายทักษิณหรือผู้ใดที่ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งการอภิปรายอนุญาตให้อภิปรายคนในสภาฯ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีอภิปรายได้หมด ซึ่งหากอยู่ในสภาก็สามารถชี้แจงได้ว่าจริงหรือไม่ การแตะบุคคลภายนอกทำให้เสื่อมเสีย ทางสภาฯไม่มีคุ้มครอง จะต้องรับผิดชอบจากผลของคดีเอง อาจเป็นเรื่องปกติที่ทำมาทุกยุคทุกสมัย

เมื่อถามว่าจะมีการขยายวันอภิปรายอีกหรือไม่ วิสุทธิ์ กล่าวว่า เป็นข้อตกลงแล้ว ซึ่งระยะเวลาอภิปรายน่าจะเกินเที่ยงคืน ก็ไม่มีการขยายเวลา หลักการก็ทำแบบนี้มาโดยตลอด

ส่วนวันอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระสองและสาม จะเป็นวันที่ 21-22 มี.ค. 

"ต้องเล่าสู่กันฟังว่าเวลาพวกผมประชุมงบประมาณฯ ส่วนมากจะเกินเที่ยงคืน พอเข้าวันที่ 2 คนก็มักจะแย่ อาจจะง่วงเหงาหาวนอนบ้าง กว่าจะกลับไปบ้านก็ตี 3 ตี 4 ก็ต้องอาบน้ำแต่งตัวมาประชุม 9 โมงอีก 2 วัน 2 คืน แล้วมาวันที่ 3 ชักจะหมดแรง คนหนุ่มคนสาวอาจจะทนได้ แต่บางคนมีอายุ ไม่สบาย บางครั้งมีภาพออกไป ก็นำไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าหลับในสภาฯ นำไปสู่การตำหนิติเตียน ซึ่งเขาอาจจะงีบบ้าง เพราะเหน็ดเหนื่อยจากการประชุม" วิสุทธิ์ กล่าว


ไม่มี สส. 'เพื่อไทย-พรรคร่วมรัฐบาล' ไปต้อนรับ 'ทักษิณ'

วิสุทธิ์ กล่าวถึงกรณี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่ โดยไม่ได้มี สส.เพื่อไทย ไปรอต้อนรับ โดยระบุว่า สส.พรรคเพื่อไทยทั้งหมด รวมถึง สส.พรรคร่วมรัฐบาล ต่างอยู่ร่วมการประชุมสภาฯ ไม่ได้มีการเดินทางไปที่ไหน อย่างที่ตนเองเคยบอก เพราะเราเป็นองค์ประชุม หน้าที่ความรับผิดชอบของเราอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร 

ส่วนที่ปรากฏภาพ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปต้อนรับ ทักษิณ ที่ จ.เชียงใหม่ วิสุทธิ์ กล่าวว่า ที่ท่านพูดถึง ร.อ.ธรรมนัส นั้น ตนไม่ทราบ ท่านจะไปพบเมื่อไหร่ตนไม่รู้เรื่องเลย เพราะท่านเป็นรัฐมนตรี ท่านไม่จำเป็นต้องมาร่วมประชุมสภาฯ ส่วนจะมีภารกิจหรือจะไปปรึกษาหารืออย่างไร ตนไม่ทราบ ไม่สามารถก้าวล่วงไปยังพรรคการเมืองอื่นได้