ไม่พบผลการค้นหา
ชาวฝรั่งเศสในไทยโพสต์เฟซบุ๊กว่าถูกตำรวจบุกบ้าน จี้ให้ลงชื่อในเอกสารขอโทษ คสช.และคนไทยทั้งประเทศ โทษฐาน "ประพฤติตัวไม่เหมาะสม" หลังทำคลิปล้อเลียนเพลง 'คืนความสุขฯ' ลงเฟซบุ๊ก และมีผู้เข้าชมกว่าล้านครั้ง เช่นเดียวกับ 'คิง ก่อนบ่าย' ขอลบคลิปล้อเลียนเสียงนายกฯ ประยุทธ์ เตือนผู้ใช้เน็ต 'งดเผยแพร่คลิปต่อ'

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Yan Marchal ผู้ทำคลิปวิดีโอล้อเลียนเพลง 'คืนความสุขให้ประเทศไทย' ซึ่งเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2562 ที่ผ่านมา และมีผู้เข้าชมมากกว่า 1 ล้านครั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กช่วงค่ำวันนี้ (12 มิ.ย.) โดยระบุว่า 'ขอโทษ' คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และประชาชนชาวไทย ในสิ่งที่ได้ทำลงไปในการร้องเพลงล้อเลียนคณะ คสช.

ในเวลาต่อมา เฟซบุ๊กดังกล่าวได้เผยแพร่เอกสารเพิ่มเติม โดยระบุว่าเป็น 'เอกสารบันทึกความเข้าใจ' ซึ่งตำรวจไทย 2 นายบังคับให้เขาลงนามรับรอง หลังจากที่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายบุกถึงบ้านพักของเขา และแจ้งให้ลบคลิปล้อเลียนเพลง คสช. พร้อมบอกให้เขาลงชื่อรับรองในเอกสารภาษาอังกฤษ ซึ่งมีข้อความระบุว่า เขาสำนึกและยอมรับว่าการทำคลิปล้อเลียนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นเรื่องไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ เนื้อหาในเอกสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่า เขาจะต้องทำคลิปวิดีโอขออภัย คสช.และประชาชนชาวไทย ในฐานะที่กระทำการล้อเลียนที่สร้างความเสื่อมเสียแก่ คสช. ทั้งยังมีข้อความตอนหนึ่งที่ให้เขายืนยันว่า การลงนามในเอกสารดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยความ 'สมัครใจ'

อย่างไรก็ตาม Yan Marchal ได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมในเฟซบุ๊กหลังจากที่เผยแพร่เอกสารทั้ง 2 ฉบับที่มีการปิดชื่อที่อยู่ และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ของเขา รวมถึงชื่อและสังกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นาย โดยระบุว่า เขาจำเป็นต้องโพสต์เอกสารดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสองนายยืนยันว่าเขาจะต้องทำเช่นนั้น

แม้เขาจะยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้มีท่าทีคุกคาม แต่ทั้งคู่ระบุว่า ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และหากเขาไม่ยอมโพสต์เอกสารและข้อความขอโทษลงเฟซบุ๊ก ก็อาจทำให้เรื่องไม่จบลงง่ายๆ แต่เขาจะขอคำปรึกษาด้านกฎหมายเพิ่มเติม เพื่อจะพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไรขั้นต่อไป

Yan Marchal ให้เหตุผลว่าเขายอมลงชื่อในเอกสารตอนแรก เพราะไม่ต้องการจะสู้ทั้งที่รู้ว่าไม่ชนะ และอาจส่งผลให้เขาต้องเผชิญกับปัญหาด้านกฎหมาย หรือแม้แต่ถูกยกเลิกวีซ่า หรือไม่ก็ถูกดำเนินการทั้งสองอย่าง และเหตุผลประการที่สอง เป็นเพราะเขาตั้งใจไว้อยู่แล้วว่าจะงดเว้นการโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับการเมืองสักระยะหนึ่ง หลังจากที่คลิปล้อเลียนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ ซึ่งถือว่าอยู่นอกเหนือความคาดหมายของเขาไปมาก 

นอกจากนี้ เขาระบุด้วยว่า คลิปที่เขาทำขึ้นมาทำ สร้างเสียงหัวเราะให้คนอื่นๆ มากกว่าสร้างความไม่พอใจ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีคนที่โกรธเคือง และยินยันว่าเขาไม่ได้มีความสุขเมื่อทราบเรื่องนี้ เพราะความตั้งใจเดิมคืออยากทำเพื่อแสดงออกซึ่งอารมณ์ขัน แต่เมื่อมีคนไม่พอใจก็คงจะต้องเว้นวรรค และหาทางพูดคุยในเรื่องอื่นๆ ในลักษณะที่สร้างสรรค์กว่านี้

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กของ 'คิง ก่อนบ่าย' นักแสดงตลกที่เพิ่งเผยแพร่คลิปล้อเลียงเสียงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อไม่นานมานี้ ก็โพสต์ข้อความถึงผู้ติดตามเฟซบุ๊กของเขาเช่นกันว่า ขอความกรุณาช่วยลบคลิปและไม่แชร์ต่อ "ด้วยเหตุผลบางประการ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: