ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก คสช. เตือนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ใช้หน้ากาก 'ยุทธ์น็อคคิโอ' ล้อเลียนนายกฯ ไม่เหมาะสม จี้มธ.พิจารณาการจัดกิจกรรม ด้าน 'รังสิมันต์ โรม' ชี้ที่ผ่านมาผู้นำจากการเลือกตั้งถูกล้อเลียนเป็นปกติ สงสัย 'ประยุทธ์' ทำไมมีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่น

พล.ต.ปิยะพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการจัดชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยยืนยันว่าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้ชี้เแจงโรดแมปและกำหนดกรอบเวลาการเลือกตั้งที่ชัดเจนมาโดยตลอด แต่ยังมีการออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งต้องฝากให้สถานศึกษาซึ่งเป็นสถานที่จัดงานพิจารณาความสม และต้องดูว่ามีการขออนุญาต ในพื้นที่สาธารณะหรือไม่ ส่วนการเข้าร่วมของนักการเมืองนั้น คสช. มีการจับตาความเคลื่อนไหว และขอความร่วมมือสื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง 

อย่างไรก็ดีขอเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมถึงความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมล้อเลียนผู้นำ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ไม่ควรที่จะคิดมโนเอาเอง ด้วยการนำการ์ตูนมาล้อเลียน เหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ให้ความเห็นกับ วอยซ์ ออนไลน์ ว่า การล้อเลียนผู้นำที่เป็นบุคคลสาธารณะและอยู่ในอำนาจไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น เพราะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ซึ่งการออกมาปกป้องแบบนี้ อาจจะสะท้อนให้เห็นว่าที่เราล้อเลียนมันมีความจริงหรือเปล่า ขณะเดียวกันแม้แต่ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งก็โดนล้อเลียนอยู่ตลอดเวลา ในทางกลับกันพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทำไมจะต้องมีอภิสิทธิ์มากกว่าคนอื่น

ในส่วนการขอให้มหาวิทยาธรรมศาสตร์พิจารณาความเหมาะสมนั้น รังสิมันต์เห็นว่าทางมหาวิทยาลัยก็ดูความเหมาะสมมาโดยตลอด แต่ความเหมาะสมที่พล.ต.ปิยะพงศ์ระบุนั้น เป็นแบบไหนทหารหรือเป็นแบบที่มหาวิทยาลัยควรจะเป็น

เมื่อถามถึงความกังวลในการใช้มาตรการกดดันการชุมนุม รังสิมันต์ ระบุว่าที่ผ่านมาก็มีการพยายามกดดัน ให้การเรียกร้องประชาธิปไตย เป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาโดยตลอด ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องกฎหมายแต่เป็นเรื่องที่สังคมเห็นว่าอย่างไร หากสังคมไทยยืนอยู่เคียงข้างพวกตน ก็เชื่อว่าคสช.ไม่สามารถทำอะไรได้ 

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้จัดกิจกรรม"ปากปราศรัย น้ำใจเชือดเผด็จการ: 3-2-1 ถึงเวลาเปลี่ยน" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีการปราศัยและมีการใช้หน้ากากพิน็อคคิโอ แสดงเชิงสัญลักษณ์ในการเรียกร้องให้มีการจัดเลือกตั้งภายในเดือนพฤศจิกายน 2561 ตามที่พลเอกประยุทธ์ ได้ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนและประชาคมโลก