ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยัน จะตอบรับนั่งบัญชีพรรคพลังประชารัฐ ขอดูที่นโยบายก่อน ขออย่าเอาไปโยงกับเรื่องลาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่มีเคยมีนายกฯ คนไหนลาออก เพื่อไปเลือกตั้ง เปรียบเทียบสมัย 'อภิสิทธิ์' แม้ไม่ได้ลาออก ยังแพ้ 'ยิ่งลักษณ์'

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างแถลงผลการดำเนินงานปีที่ 4 ของรัฐบาล ถึงประเด็นการเมือง ว่าการจะรับไม่รับนั่งบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ต้องดูที่นโยบาย ซึ่งถือเป็นคนละเรื่องกับการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของตนเอง เพราะตามหลักการ นายกรัฐมนตรี จะต้องลาออกหรือไม่ หากมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง

ในกฏหมายไม่ได้มีการกำหนดให้ลาออกและโดยหลักการทั่วโลกประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย ไม่เคยมีผู้นำคนใดในต่างประเทศลาออกเพื่อการเลือกตั้ง และในรัฐธรรมนูญตั้งแต่ปี 2475 จนถึงปัจจุบัน ไม่เคยมีผู้นำประเทศคนใดลาออกจากตำแหน่งในระหว่างที่มีการเลือกตั้ง และยังมีบางคนที่ลงพื้นที่หาเสียงด้วยการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ทำแบบนั้น ดังนั้นขออย่ามากล่าวหา โดยในระหว่างการทำหน้าที่ระหว่างนี้ตนเองก็ศึกษาข้อกฏหมายและพิจารณาถึงสิ่งที่ทำได้และไม่ได้ ขณะเดียวกันตนเองก็ยังไม่ได้ตัดสินใจร่วมงานกับพรรคการเมืองใด ดังนั้นก็ต้องดูอีกที่ว่าทำได้หรือไม่ 

ขณะที่ กรณีการลาออกของรัฐมนตรีในอดีตเกิดจากปัญหาในเรื่องของการทุจริต ซึ่งแตกต่างจากกรณีของ 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ที่ลาออกไปทำงานการเมือง แต่ไม่ได้มีความผิดใด และยังสามารถทำงานได้ตามกฏหมาย ดังนั้น จึงขออย่าไล่ล่า หรือมากดดันให้ตนเองลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะตนเองจะไม่ลาออก และการพูดเช่นนี้ไม่ได้เป็นการท้าทายแต่ชี้แจงด้วยเหตุผลและข้อกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม การไม่ลาออกจากตำแหน่ง ไม่ได้สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง เนื่องจากในสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ลาออกจากตำแหน่ง แต่ยังพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

"4 คนที่เขาลาออกไป เขาไม่ได้ทำผิดอะไรเลย เขาทำเยอะแยะไปหมด แต่เขาขอลาผม เขาอยากไปทำการเมืองให้เต็ม ทั้งทีเขาอยู่ได้ตามกฎหมาย อย่าไปไล่ล่ากันมากนัก เดี๋ยวจะไปไล่ลารัฐมนตรีออก เดี๋ยวจะไล่นายกฯ ออก ก็กฎหมายเขามาอย่างนี้ มึงมาไล่ดูสิ ... ไล่สิ ไล่ให้ได้ ผมไม่ท้าทายแต่ผมไม่ออก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ล่าสุดมีรายงานว่า ระหว่างระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินเข้าห้องสีม่วง ในตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนจะพบกับ ทีมบริหารจากพรรคพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับสื่อมวลชน ว่า ขอโทษด้วยที่เมื่อเช้า ในระหว่างการแถลงผลงานปีที่ 4 ของรัฐบาล พูดจาไม่ไพเราะ ไม่ได้หมายถึงทุกคน หมายถึงคนที่ไม่ดีซึ่งมีอยู่บ้าง ซึ่งอาจทำให้มีอารมณ์ จนพูดเผลอไผลไปบ้าง แต่ก็พูดด้วยเหตุและผล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :