ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย เสนอ 11 พรรคเล็ก นำเสนอผลงานให้พรรครัฐบาล-นายกฯ พิจารณาตำเเหน่งทางการเมือง เชื่อไม่มีขั้วที่ 3 ชิงตั้งรัฐบาล

นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย แถลงท่าทีทางการเมืองหลังเกิดคำถามต่อจุดยืนในการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งที่หลายพรรคใน 11 พรรคเล็ก ประกาศไม่เอาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และการรัฐประหารในช่วงเลือกตั้ง

นายพิเชษฐ กล่าวว่า พรรคเล็กทั้ง 11 พรรค มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการจัดตั้งรัฐบาล และเห็นว่าการเมืองจะมีแค่ 2 ขั้วเท่านั้น คือ ฝ่ายค้านและรัฐบาล จะไม่มีขั้วที่ 3 เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

นายพิเชษฐ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาต่อต้านทหารมาตลอด แต่การตัดสินใจเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลเพราะต้องการให้ประเทศเดินหน้า และค่อนข้างชัดเจนว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

ส่วนเรื่องโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น เห็นว่าควรทำให้เกิดความชอบธรรมมากที่สุด โดยเสนอให้ทั้ง 11 พรรคนำเสนอนโยบาย ความสามารถและงานที่ตนเองถนัด ส่งให้กับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาว่าใครเหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีหรืองานกระทรวงใด ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ จะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องการต่อรองตำแหน่ง และทำให้เกิดความชอบธรรมกับทุกพรรคการเมือง  

สำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย เห็นว่า ทั้ง 11 พรรคการเมืองจะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน แต่ขณะนี้กำลังรอสัญญาณจากรัฐบาล ว่าจะให้สนับสนุนใครดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :