ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ยังไม่ประกาศชัยชนะ แม้ได้คะแนนเสียงสองรัฐสมรภูมิสำคัญ ดันผลคณะผู้เลือกตั้งเข้าใกล้ 270 รอลุ้นผลอีกรัฐเดียว

การนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ล่วงเลยมาถึงวันที่ 5 พ.ย. ตามเวลาในไทย โดยผลนับคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง (ELECTORAL VOTES) อย่างไม่เป็นทางการ

โจ ไบเดน 243 เสียง

โดนัลด์ ทรัมป์ 214 เสียง


ไบเดนโกย วิสคอนซิน - มิชิแกน

อดีตรองปธน.โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งในรัฐมิชิแกน หนึ่งในรัฐ Swing States ของศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ที่โดนัลด์ ทรัมป์ เคยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ส่งผลให้ไบเดน ได้รับคะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มอีก 16 เสียง

เช่นเดียวกับรัฐวิสคอนซิน อีกหนึ่งรัฐสมรภูมิที่ไบเดนคว้าชัยชนะ ได้รับคะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มอีก 10 เสียง


ยังไม่ประกาศชัยชนะ

“เมื่อการนับคะแนนเสร็จ เราเชื่อว่าเราจะได้รับชัยชนะ” ไบเดนกล่าว

โจ ไบเดน ขึ้นกล่าวแถลงอีกครั้งเมื่อช่วงบ่ายของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ หลังได้รับชัยชนะในรัฐวิสคอนซิน และการนับคะแนนในรัฐสำคัญอีก 6 รัฐที่เหลือยังดำเนินไปอยู่ในขณะนี้

ไบเดน กล่าวว่า ภายหลังการนับคะแนนอันยาวนาน เป็นที่แน่ชัดว่าตนเองกำลังได้รับชัยชนะ จากการได้จำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 270 เสียง 

"เราจะยังไม่ประกาศชัยชนะในเวลานี้ แต่จะประกาศเมื่อการนับคะแนนสิ้นสุดลง"

ไบเดน กล่าวด้วยว่ามีคนอเมริกันมาลงคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้มากเป็นประวัติศาสตร์ คือมากกว่า 150 ล้านคน ซึ่งถือเป็นเรื่องสุดพิเศษ

ด้านทีมรณรงค์หาเสียงของไบเดน ออกแถลงการณ์ตำหนิทรัมป์อย่างรุนแรง หลังทรัมป์ชิงประกาศชัยชนะ โดยอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้ง และต้องการให้หยุดการนับคะแนนทันทีโดยจะไปฟ้องศาลสูงสุด แต่ไม่แสดงหลักฐานตามอ้าง