ไม่พบผลการค้นหา
แม้การนับคะแนนผลเลือกตั้งประธานาธิบดี ยังไม่เสร็จสิ้น แต่ศึกชิงชัยครั้งนี้ได้สร้างสถิติใหม่หลายประเด็นให้กับประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกาแล้ว
'ไบเดน' คะแนนโหวตสูงสุดในประวัติศาสตร์

โจ ไบเดน วัย 77 ปี ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้สร้างสถิติใหม่ กลายเป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ได้รับคะแนนเสียง (popular vote) มากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา ด้วยคะแนน กว่า 74 ล้านเสียง ทุบสถิติเดิมของอดีตประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งได้รับคะแนนเสียงกว่า 69 ล้านเสียง

อย่างไรก็ตาม การชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับคะแนนเสียงโหวตทั้งหมด แต่ขึ้นกับเสียงคณะผู้เลือกตั้งจากแต่ละมลรัฐ ที่ทั้งสองฝ่ายต้องได้เกิน 270 เสียง จึงจะคว้าชัยชนะ โดยการเลือกตั้งปี 2559 ฮิลลารี คลินตัน เคยได้รับคะแนนเสียง 65 ล้านเสียง มากกว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ราว 3 ล้านเสียงแต่ก็ไม่ได้เป็นประธานาธิบดี

สหรัฐ เลือกตั้ง


'ทรัมป์' ผู้(ส่อแวว)แพ้ แต่ป๊อปปูล่าโหวตสูงสุด

แม้ขณะนี้ ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ยังคงไม่มีความชัดเจน เนื่องจาก 5 รัฐสำคัญอย่าง เพนซิลเวเนีย แอริโซนา จอร์เจีย นอร์ท แคโรไลนา และ เนวาดา เพราะการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น แต่ดูเหมือนว่า ความหวังที่ทรัมป์จะได้ครองเก้าอี้สมัยสองเริ่มเลือนลาง เนื่องจากการนับคะแนนในหลายพื้นที่ ไบเดน มีคะแนนนำทิ้งห่างทรัมป์ ที่อาจส่งผลให้ไบเดนมีโอกาสคว้าชัยชนะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

หาก ปธน.ทรัมป์ พ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ เขาจะถือเป็นผู้ชิงตำแหน่งที่พ่ายแพ้ที่ได้ รับคะแนนโหวตสูงสุดเช่นกันถึงกว่า 69 ล้านเสียง มากว่าครั้งที่ฮิลลารี คลินตัน แพ้การเลือกตั้งเมื่อปี 2559 รวมถึงทรัมป์จะเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรกในรอบ 28 ปีที่ แพ้การเลือกตั้งสมัยที่ 2 นับตั้งแต่ ประธานาธิบดีจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ที่แพ้ให้กับประธานาธิบดี บิล คลินตัน ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2535

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ.jpg


ลงคะแนนล่วงหน้ามากสุด

ตามข้อมูลของ U.S. Elections Project ระบุว่า มีชาวอเมริกันใช้สิทธิลงคะแนนเสียงผ่านการเลือกตั้งล่วงหน้ารวมกว่า 101.2 ล้านเสียง มากที่สุดในรอบศตวรรษ เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ

จำนวนนี้ราว 36 ล้านเสียงเป็นการลงคะแนนล่วงหน้าผ่านคูหาเลือกตั้ง และอีก 65 ล้านเสียง เป็นการลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์ จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมผลการนับคะแนนในมลรัฐสำคัญที่สามารถชี้ชะตา ทรัมป์ และ ไบเดน นั้นจึงล่าช้า


ไบเดน เลือกตั้ง


โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อายุมากสุด

แม้การเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ยังไม่รู้ผลอย่างชัดเจน แต่จากการนับคะแนนในหลายมลรัฐที่ไบเดนมีคะแนนพลิกขึ้นมานำทรัมป์ โดยเฉพาะรัฐสำคัญอย่างเพนซิลเวเนีย ส่งผลให้สื่อหลายสำนักรายงานในทิศทางเดียวกันว่า "โจ ไบเดน" อดีตรองประธานาธิบดี และผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากพรรคเดโมแครต มีโอกาสคว้าชัยชนะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 

เช่นเดียวกับ Decision Desk ซึ่งเป็นองค์กรที่วิเคราะห์ข้อมูลการเลือกตั้งให้กับสำนักข่าวต่างๆ ยืนยันเช่นกันว่า โจ ไบเดน จะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนใหม่อย่างแน่นอน

หากได้รับชัยชนะ ไบเดน ซึ่งจะอายุครบ 78 ปี ในวันที่ 20 พ.ย.นี้ จะกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะขึ้นดำรงตำแหน่ง