ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการกลางราคาสินค้าและบริการชง ครม. ออกประกาศให้มะพร้าวผล มะพร้าวแห้ง เนื้อมะพร้าวเข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม จำกัดปริมาณการขนย้ายข้ามแดน 5 ด่าน ตีกรอบควบคุม 7 เดือน ผู้ใดฝ่าฝืนขนย้ายโดยไม่ขออนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ว่า ที่ประชุมมีมติให้นำสินค้ามะพร้าว ทั้งมะพร้าวผล มะพร้าวแห้ง และเนื้อมะพร้าว เข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 โดยใช้มาตรการกำหนดให้การนำเข้ามะพร้าวสามารถนำเข้าได้จาก 2 ด่าน เท่านั้น คือ ด่านกรุงเทพฯ และด่านแหลมฉบัง 

พร้อมควบคุมการเคลื่อนย้ายและขนย้ายมะพร้าวในด่าน 5 จุด ได้แก่ ด่านสะเดา ด่านสตูล ด่านสุไหงโกลก ด่านชุมพร และด่านสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีการกำหนดปริมาณการขนย้ายภายในประเทศที่ต้องขออนุญาต โดยหากเป็นมะพร้าวผล ต้องไม่เกิน 7 ตัน เนื้อมะพร้าวขาว ไม่เกิน 2.5 ตัน และ เนื้อมะพร้าวแห้ง ไม่เกิน 1.5 ตัน หากเกินกว่านี้จำเป็นต้องขออนุญาตก่อนการขนย้าย 

ทั้งนี้ สินค้าประเภทมะพร้าวผล มะพร้าวแห้งและเนื้อมะพร้าวเป็นสินค้าควบคุม รายการที่ 44 จากเดิมมี 43 รายการ พร้อมทั้งได้กำหนดมาตรการในการดูแลสินค้าควบคุมอย่างเข้มงวด

"การขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม และควบคุมการขนย้าย เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้ามะพร้าวมาในประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคามะพร้าวในประเทศลดลงมาก ส่วนการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย 5-6 พื้นที่ ที่ต้องขออนุญาตการขนย้าย เนื่องจากได้รับรายงานว่า มีการลักลอบนำเข้าปริมาณมากในพื้นที่ดังกล่าว หากจะขนย้ายเกินปริมาณที่กำหนดต้องขออนุญาต ถ้าไม่เกินก็ไม่ต้องขอ โดยส่วนใหญ่เกษตรกร และผู้ประกอบการรายเล็กๆ ในพื้นที่ มักขนย้ายไม่เกินปริมาณที่กำหนดอยู่แล้ว" นายสนธิรัตน์ กล่าว

โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบไม่เกินสัปดาห์หน้า จากนั้น กกร.จะออกประกาศขึ้นบัญชีเป็นสินค้าควบคุมเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป คาดว่าจะใช้มาตรการดังกล่าวเป็นระยะเวลา 7 เดือน หากผู้ใดฝ่าฝืนขนย้ายโดยไม่ขออนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้ามะพร้าว เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยโดยจะมีความเข้มงวดการออกหนังสือรับรองการนำเข้า การตรวจสอบสุขอนามัยพืชให้มากขึ้น ซึ่งคาดว่า มาตรการทั้งหมดนี้จะทำให้ราคามะพร้าวในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดราคามะพร้าวผลในประเทศขึ้นมาอยู่ที่ผลละ 5 บาทกว่า จากก่อนหน้านี้ ผลละ 4 บาทกว่า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :