ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข แถลง 13 หมูป่าโดยรวมแข็งแรงดี ขณะ 5 หมูป่าที่ออกจากถ้ำวานนี้ มีปอดอักเสบเล็กน้อย 1 คน ขณะผลตรวจ 8 หมูป่าล็อตแรกไม่พบเชื้อโรคติดต่อที่ประจำในท้องถิ่นที่เป็นอันตราย

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าการรักษาอาการ 13 สมาชิกทีมหมูป่าอคาเดมี จากรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ โดยระบุว่า อาการของคนไข้กลุ่มที่ 1 อายุ 14-16 ปี ทุกคนสบายดี รับประทานอาหารได้ปกติ ไม่มีไข้ ส่วนผู้ที่สงสัยว่ามีการติดเชื้อที่ปอดอาการดีขึ้น และคนไข้ที่มีบาดแผลสภาพแผลแห้งดี ทั้ง 4 คน สามารถเดินไปห้องน้ำเองได้ ขณะที่ผลการเอ็กซเรย์ที่ปอดดีขึ้น โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก 

กลุ่มที่ 2 อายุ 12-14 ปี ไม่พบการติดเชื้อใดที่รุนแรง แต่ในผลเลือดมีเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้น จึงให้ยารักษาในทุกคน เช้านี้รับประทานอาหารอ่อน และในช่วงเย็นคาดว่าจะสามารถรับประทานอาหารปกติได้แล้ว และมีกิจวัตรประจำวันได้ 

ขณะที่เมื่อวานนี้ ครอบครัวของเด็กกลุ่มที่ 1 ได้เข้าไปเยี่ยมแล้ว โดยมีการใส่ชุดป้องกันตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรค อยู่ห่างจากเด็กในระยะ 2 เมตร และงดการสัมผัสผู้ป่วย และในวันนี้ครอบครัวของเด็กกลุ่มที่ 2 จะได้เข้าไปเยี่ยมเช่นเดียวกัน 

ส่วนในกลุ่มที่ 3 อายุ 11-25 ปี ทั้ง 5 คน ไม่มีอุณหภูมิต่ำ แรกรับสัญญาณชีพ ความดันโลหิตปกติดี มีเพียง 1 คน ที่มีผลเอ็กซเรย์ปอดอักเสบเล็กน้อย ทุกคนได้รับการรักษาเช่นเดียวกับกลุ่มที่ 1 และ 2 ตามแผนการรักษา ทีมแพทย์ได้ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักและพิษสุนัขบ้า ให้วิตามินบี 1 และยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำตามแผนการรักษา ในวันนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญมาประเมินด้านสายตา การมองเห็น โภชนาการ ด้านจิตใจ และการส่งตรวจเชื้อไวรัสอุบัติใหม่ 

นพ.ธงชัย กล่าวว่า สำหรับผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้งกลุ่มที่ 1 และ 2 ไม่พบเชื้อโรคติดต่อที่ประจำในท้องถิ่นที่เป็นอันตราย (เมลิออยโดซิส เลปโตสไปโรซิส สครับไทฟัส นิปาห์ไวรัส) ส่วนการตรวจอื่นๆอยู่ในระหว่างการตรวจเพิ่มเติม 

สำหรับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้ให้บัตรเฝ้าระวังโรค (health beware card) พร้อมคำแนะนำการสังเกตอาการผิดปกติ เช่น หากมีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก ภายใน 2 สัปดาห์ ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

“ทีมแพทย์และสหสาขาวิชาชีพของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ยังคงมุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยทุกคน เพื่อส่งนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีและโค้ชทั้ง 13 คนกลับสู่ครอบครัวอย่างแข็งแรงปลอดภัย และจะรายงานความก้าวหน้าเกี่ยวกับอาการของผู้ป่วยทุกคนให้ทราบอย่างต่อเนื่อง” นายแพทย์ธงชัย กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: