ไม่พบผลการค้นหา
ปฏิบัติการค้นหา - กู้ภัย เพื่อนำตัว 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ตลอด 17 วันที่ผ่านมาได้สิ้นสุดลงแล้ว ด้าน ผบ.ศอร. เผยปฏิบัติการช่วยเหลือประสบผลสำเร็จหลังนำ 5 คนสุดท้ายออกมานำส่ง รพ.เชียงรายฯ ยกย่องทีมไทยแลนด์ - คนทั่วโลกเป็นพระเอก ชูโมเดลโป่งผาพัฒนาประเทศ ไม่เว้นแม้แต่สโมสรปีศาจแดง โพสต์ชวนทีมหมูป่าร่วมชมเกมฟาดแข้งรังโอลด์แทรฟฟอร์ด

วันที่สามของปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย เพื่อนำทีมหมูป่าที่เหลืออีก 5 คนสุดท้ายที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ออกมาได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 10.08 น. โดยประกอบด้วยเยาวชนทีมหมูป่าและผู้ฝึกสอน 5 คน แพทย์ 1 คน หน่วยซีลอีก 3 คน โดยสองวันก่อนหน้านี้ทีมกู้ภัยได้นำตัวทีมหมูป่า 8 คนแรกออกมาเป็นผลสำเร็จ

กระทั่งเวลาประมาณ 18.10 น. คนทั้งประเทศและทั่วโลกได้รับรู้ข่าวอย่างเป็นทางการจาก เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL รายงานว่า "เราไม่รู้ว่านี่คือสิ่งมหัศจรรย์ หรือวิทยาศาสตร์ หรืออะไรก็ตาม แต่หมูป่าทั้ง 13 ตัวได้ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"  

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทีมหมูป่าคนแรกที่ออกมาจากถ้ำหลวงในวันนี้ (10 ก.ค.) เมื่อเวลา 16.05 น. ขณะที่คนสุดท้ายออกมาเมื่อเวลา 18.47 น. โดยทั้งหมดจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ถือเป็นการสิ้นสุดปฏิบัติการค้นหา กู้ภัยทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้ง 13 ชีวิตตลอดระยะเวลา 17 วัน

สื่อ - จนท. เฮ หลังทราบข่าว 13 ชีวิตหมูป่าพ้นถ้ำหลวง

ทันทีที่มีเสียงขึ้นบินของเฮลิคอปเตอร์นำตัวหมูป่าออกจากถ้ำหลวงเมื่อเวลา 18.15 น. เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานและสื่อมวลชนที่อยู่หน้า อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นศูนย์ประสานงานอาสาและสื่อมวลชน โดยทุกคนต่างปรบมือแสดงความดีใจ พร้อมแสดงความรู้สึกดีใจที่ภารกิจลุล่วงไปได้ด้วยดี พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกัน

โดยตัวแทนจากทีมงานปีนหน้าผา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ทันทีที่รู้ว่าทีมหมูป่าออกมาได้ในวันแรก น้ำตาไหลด้วยความดีใจ เพราะก่อนหน้านั้นทีมงานได้เป็นทีมสำรวจปล่องด้านบนภูเขา เพื่อหาทางเข้าให้ถึงจุดที่ใกล้เนินนมสาว ที่ทีมหมูป่าอยู่ให้ได้มากที่สุด เพราะขณะนั้นเป็นทางเลือกเดียวที่มีอยู่เนื่องจากระดับน้ำภายในถ้ำสูงมาก 

ขณะที่นายสมประสงค์ ตั้งกิจเจริญถาวร อาสาสมัครล่ามภาษา เปิดเผยว่า ดีใจเช่นกัน ช่วงที่ผ่านมาแม้จะเหนื่อยมาก แต่มีความสุขหลังทราบว่าทุกคนปลอดภัย เหตุการณ์ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ทุกคนทั้งประเทศ รวมถึงต่างชาติมีความเสียสละ เมื่อมีคนต้องการความช่วยเหลือ


หมูป่า แม่สาย ถ้ำหลวง 261.jpg

'ผบ.ศอร.' แถลงช่วยทีมหมูป่า 5 คนสุดท้ายพ้นถ้ำหลวงแล้ว

เมื่อเวลา 21.28 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หรือ ผบ.ศอร. พร้อมคณะร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ท่ามกลางเสียงยินดีของสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่ปักหลักรอฟังข่าว

โดยนายณรงค์ศักดิ์ แถลงว่า ขณะนี้ทีมหมูป่า ทั้ง 5 คนสุดท้ายได้ออกจากถ้ำหลวงเรียบร้อยแล้ว ส่วนทพ.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ พร้อมหน่วยซีลได้เดินเท้าออกจากถ้ำหลวงแล้ว ทั้งนี้ภารกิจถือว่าเป็นประสบความสำเร็จ โดยทีมหมูป่าคนแรกออกมาได้เมื่อเวลา 15.00 น. โดยทั้งหมดได้ถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ทั้งหมดแล้ว ส่วนวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) จะมีการแถลงข่าวของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายณรงค์ศักดิ์ ระบุว่า เหตุการณ์ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงนั้น ขอเตือนอุทธาหรณ์ เราไม่อยากเกิดที่ไหนอีก ส่วนที่บอกว่ามีโดรนบินขึ้นระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง ล่าสุดศาลสั่งลงโทษ ยึดโดรน ปรับ 10,000 บาทแล้ว เพราะกีดขวางเส้นทางการบิน

ชูทีมไทยแลนด์ ยกย่องคนทั้งโลกเป็นพระเอก

ผบ.ศอร. ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะนำไปเป็นบทเรียน โดยศูนย์อำนวยการร่วมฯ จะปิดภารกิจค้นหา - กู้ภัย เหลือแต่ภารกิจส่งกลับเป็นเรื่องของโรงพยาบาล ส่วนฟื้นฟูเป็นเรื่องของกรมอุทยานฯ ขณะที่บทเรียนสำคัญคือการที่ทำงานประสบความสำเร็จอย่างนี้ได้

นายณรงค์ศักดิ์ ระบุว่า "ผมเชื่อว่าทุกคนมีพลังในความรักถึง 13 คน ให้ผู้ปฏิบัติการมีกำลังใจในการทำงาน บทเรียนถอดมา อยากเห็นชาวโลกรักกัน ประเทศไทยรักกัน ผมอยากเห็นความร่วมมือทุกภาคส่วน 17 วันที่ผ่านมา ผมเห็นว่าเป็นการร่วมมือเต็มที่ทุกภาคส่วน ไม่เคยเห็นน้องๆ สื่อมวลชนบ่น ที่โดนเราผลักดันออก น้องๆสื่อมวลชนรู้ว่าสิ่งที่ศูนย์ทำเป็นสิ่งที่ดี อยากให้พวกเราเอาบทเรียนนี้ไปขยาย"

"ถ้าเรานำไปสืบทอดต่อจะขับเคลื่อนประเทศไทยได้ระยะยาว แล้วประเทศไทยจะได้ก้าวไกลตามศักยภาพ วันนี้คนไทย ทีมไทยแลนด์ ทีมราชการ ทีมสื่อมวลชน ทีมทั่วโลก ไม่มีใครทำได้เป็นครั้งแรกในโลก เป็นความภาคภูมิใจของทีมไทยแลนด์ อยากให้โป่งผาเป็นโมเดลทั้งประเทศ สำหรับพระเอกครั้งนี้คือคนทั้งโลก พระเอกครั้งนี้คือสื่อที่ใจดีกับเรา คนที่ช่วยเหลือกับเรา" ณรงค์ศักดิ์ ระบุ


"ขออย่าให้ 17 วันนี้ละลายหายไป ขอให้ 17 วันนี้เป็นล้านๆภาพที่คนไทยจะจดจำนำไปเป็นบทเรียนพัฒนาประเทศไทยทั้งภาค" นายณรงค์ศักดิ์ ย้ำทิ้งท้ายก่อนปิดภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย


ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น สื่อมวลชนต่างร่วมบันทึกภาพและส่งเสียง ฮูย่าห์ แสดงความยินดีกับภารกิจการกู้ภัยที่ประสบความสำเร็จ


เวลา 21.30 น. เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL รายงานว่า 4 ฉลามขาว ออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย


'ปีศาจแดง' โพสต์ชวนทีมหมูป่าร่วมชมเกิดนัดเปิดสนามฤดูกาลใหม่

ด้านสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กและไลน์ ระบุหลังทราบภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายออกมาได้ทั้งหมด่วา "สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รู้สึกอุ่นใจเป็นอย่างมากกับการได้รับทราบข่าวว่านักฟุตบอลทั้ง 12 คนและโค้ชของทีมที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย! ทางสโมสรขอภาวนาและอวยพรให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องปลอดภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าวและรู้สึกเป็นเกียรติหากจะได้มีโอกาสต้อนรับสมาชิกของทีมฟุตบอลหมูป่าและทีมกู้ภัย ให้เดินทางมาชมเกมที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในฤดูกาลที่กำลังจะเปิดฉากนี้"