ไม่พบผลการค้นหา
ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี เร่งรัดอธิบดีอัยการคดีพิเศษฟ้องคดี กปปส. ติงตัดข้อหากบฏ ก่อการร้าย เข้าข่ายผิดกฎหมาย


นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) จะเดินทางไปยื่นหนังสือแจ้งเตือนต่ออธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด ในวันพรุ่งนี้(12ธ.ค.) โดยคดีนี้อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ มีความเห็น ควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 51 คน ไปแล้วเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 การที่อัยการสูงสุดยกเลิกคณะทำงานอัยการ ที่ตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 แล้วสั่งให้คืนเรื่องไปสำนักงานคดีพิเศษอีก เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม2560 เพื่อดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป หน้าที่ของสำนักงานคดีพิเศษจึงต้องเร่งนำตัวผู้ต้องหา กปปส. ส่งฟ้องศาลโดยเร็ว หรือ หากจะอ้างว่า จะกลับความเห็นหรือคำสั่งเดิมที่อธิบดีฯสั่งฟ้องแล้ว ก็ต้องให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาสั่ง 

ทั้งนี้ ตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ.2547 ข้อ 6 ส่วนคณะทำงานที่ตั้งขึ้นใหม่ ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 หนึ่งเดือนหลังจากอัยการสูงสุดมีคำสั่ง หากมีบุคคลใดจะพยายามตัดบางข้อหาที่ร้ายแรงออกเพื่อเอื้อประโยชน์หรือช่วยมิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลง ก็จะเข้าข่ายมีความผิดตามระเบียบและกฎหมาย 

ดังนั้นที่ตนได้ยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ให้ดำเนินการส่งฟ้องผู้ต้องหาภายใน 30 วัน บัดนี้ จะครบกำหนดระยะเวลาแล้ว คดีนี้ล่าช้ามากว่า 3 ปี 6 เดือนแล้ว  ตนจึงมาแจ้งเตือนท่านและคณะทำงานอีกครั้ง หากยังมีบุคคลใดจะฝ่าฝืนคำสั่งเดิมของอดีตอธิบดีอัยการคดีพิเศษที่สั่งฟ้องข้อหากบฏ - ก่อการร้าย รวม 8 ข้อหา กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณกับพวกไว้แล้ว ตนก็ขอยืนยันเช่นกันว่าจะดำเนินการทางกฎหมายและกล่าวโทษดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดด้วย