ไม่พบผลการค้นหา
'ทนายวิญญัติ' เร่งรัด 'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง 'กปปส.' คดีกบฏ พร้อมขอให้ยุติการกระทำชะลอคดี

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและเลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ(สกสส.) ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด(อสส.) ขอให้ยุติการกระทำที่ชะลอการสั่งคดีและสั่งหรือคดีผู้ต้องหาคดีอาญาสำนวนคดีพิเศษที่ 261/2556 หรือคดีกบฏ กปปส. ในการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2556 และให้เร่งรัดนำตัวผู้ต้องหา ส่งฟ้องศาลอาญาโดยเร็ว 

สืบเนื่องจากในคดีดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำกปปส.และพวก ตามที่รับทราบว่ามีการยื่นหนังสือให้ชะลอคดี ซึ่งเรื่องนี้สาธารณชนต้องตรวจสอบ โดยที่ผ่านมามีการฟ้องเพียง 4 ราย ส่วนอีก 9 ราย จะเข้ามามอบตัวในวันที่ 24 มกราคม ในฐานะเป็นผู้ที่ติดตามคดีมาโดยตลอด จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดฟ้องศาล

ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบพบว่า พนักงานอัยการที่พิจารณษคดีนี้ เป็นอัยการชุดเดียวกันคดีจำนำข้าวและคดีข้าวจีทูจี ซึ่งมีคำพิพากษาเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนคดีกบฎของกปปส. ก็ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น จึงตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุใดจึงล้าช้า หรือมีจุดประสงค์อย่างไรที่ทำให้คดีดังกล่าวช้าลง

อย่างไรก็ตามนายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้แจงว่าข้อมูลของคณะทำงานอัยการอาจคลาดเคลื่อน เพราะเป็นคนละชุดกับคดีจำนำข้าว และคดีความอยุ่ระหว่างดำเนินการ


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม