ไม่พบผลการค้นหา
คู่มือมิชลินที่เตรียมเผยแพร่ในปีหน้าจะรวมคำแนะนำร้านอาหารในจังหวัดภูเก็ตและพังงา เพิ่มเติมจากร้านอาหารในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด และเลขาธิการกลุ่มมิชลินประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย แถลงว่า การขยายขอบเขตเนื้อหาของคู่มือ 'มิชลิน ไกด์' ในปีหน้า (พ.ศ.2562) จะครอบคลุมจังหวัดภูเก็ตและพังงา เพิ่มเติมจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีเหตุผลเพื่อสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของกลุ่มมิชลินที่จะมีบทบาทในการส่งเสริมศาสตร์และศิลป์แห่งการรังสรรค์อาหารไทยบนเวทีโลกผ่านคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ และให้สอดคล้องกับพันธกิจขององค์กรที่จะผลักดันให้การเดินทางท่องเที่ยวมีความรื่นรมย์ตามสโลแกน "ขับเคลื่อนสู่อนาคตที่ดีกว่า"

ส่วนเหตุผลที่ขยายพื้นที่สำรวจและจัดทำคู่มือแนะนำร้านอาหารไปยังภูเก็ตและพังงาก่อนจังหวัดอื่นๆ เพราะ "เมืองชายฝั่งอันดามันทั้งสองแห่งนี้มีอาหารท้องถิ่นที่มีรสชาติเข้มข้นและเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัว โดยได้รับอิทธิพลจากหลากวัฒนธรรมที่หลอมรวมกันอย่างลงตัว ทั้งอินเดีย มาเลย์ จีน และ 'เปอรานากัน' ซึ่งเป็นวัฒนธรรมผสมผสานของชาวจีนเชื้อสายมลายู" นายเสกสรรค์กล่าว

ขณะที่ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การเปิดตัวคู่มือ 'มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และพังงา' สอดคล้องกับนโยบายของ ททท.ที่มุ่งเผยแพร่ให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักบนเวทีโลก โดยช่วยต่อยอดความสำเร็จของ 'มิชลิน ไกด์' ฉบับปฐมฤกษ์ ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านอาหารของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ทั้งนี้ การจัดทำคู่มือมิชลิน เป็นความร่วมมือระหว่างมิชลินและ ททท. โดยใช้งบประมาณ 144 ล้านบาท และใช้ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2564

ในกลุ่มประเทศอาเซียนปัจจุบัน มีเพียงสิงคโปร์และไทยเท่านั้นที่ทำงานร่วมกับมิชลินสตาร์ โดยเกณฑ์การให้ดาวของมิชลินจะอยู่ที่ 1-3 ดาว ต่างจากเกณฑ์การประเมินอาหารส่วนใหญ่ในโลกตะวันตกที่จัดอันดับอยู่ที่ 1-5 ดาว ซึ่งเว็บไซต์ Travel & Leisure สื่อด้านการเดินทางท่องเที่ยว ระบุว่า ผู้รวบรวมข้อมูลและกำหนดดาวมิชลินให้แก่ร้านอาหารแต่ละร้าน คือ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญประมาณ 120 คนจาก 23 ประเทศ ซึ่งทั้งหมดจะเดินทางไปทั่วโลกเพื่อทำการสำรวจและชิมอาหารตามร้่านอาหารต่างๆ

แม้จะมีผู้วิพากษ์วิจารณ์อยู่บ้างว่าการจัดทำคู่มือและให้ดาวมิชลินค่อนข้างเอนเอียงไปทางร้านอาหารที่มีราคาแพงหรือมีการตกแต่งร้านที่ดูหรูหรา แต่ปีที่ผ่านมา คู่มือมิชลินในประเทศไทยได้แนะนำร้านอาหารข้างทางหลายร้านที่อยู่ในกรุงเทพฯ ควบคู่ไปกับร้านอาหารหรูหราและร้านอาหารในโรงแรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: