ไม่พบผลการค้นหา
อภิสิทธิ์ เรียกประชุมทีมกฎหมายพรุ่งนี้ ถกเตรียมความพร้อมชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญปมคำสั่ง คสช. ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ก่อปัญหาการยืนยันสมาชิกพรรคเวลาจำกัด หลังยื่นคำร้องไปตั้งแต่เดือนมกราคม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมทีมกฎหมายของพรรคในวันที่ 24 เมษายนนี้ เวลา 14.00 น. เพื่อตรวจสอบคำชี้แจง รวมถึงประเด็นที่อาจมีการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 และทำเอกสารชี้แจงต่อศาลฯในวันที่ 25 เมษายนนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 นายอภิสิทธิ์ และแกนนำพรรคฯ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่องการดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ตามคำสั่ง คสช. อาจขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีการแก้ไขแนวปฏิบัติของพรรคการเมืองตามมาตรา 140 และมาตรา 141 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง จำกัดให้สมาชิกพรรคที่ประสงค์จะยังคงเป็นสมาชิกพรรคต่อไป ต้องยืนยันตนเองพร้อมแสดงหลักฐานมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามต่อหัวหน้าพรรคภายใน 30 วัน หากพ้นกำหนดไม่มีการยืนยันให้ถือว่าพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคนั้น เป็นการลิดรอนสิทธิของสมาชิกพรรคและเพิ่มภาระให้กับสมาชิก อีกทั้งมีระยะเวลาดำเนินการกระชั้นชิด

ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคฯ ชี้แจงว่า ทางทีมกฎหมายมีประเด็นสำคัญที่มั่นใจว่าจะมีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญ นั่นคือ การยืนยันสมาชิกพรรคซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้พบว่ามีปัญหาต่างๆ อาทิ การมีวันหยุดราชการจำนวนมากในเดือนเมษายน ทำให้เหลือเวลาที่จะเปิดทำการได้เพียง 20 วัน ประชาชนไม่อยู่ในภูมิลำเนา ซึ่งส่งผลต่อการยืนยันตัวเองของสมาชิกพรรค ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีจำนวนสมาชิกมากถึงกว่า 3 ล้านคน การใช้ระยะเวลาดำเนินการยืนยันสมาชิกเพียงแค่ 30 วัน ถือว่าไม่มากพอ อย่างไรก็ตามหากศาลมีคำวินิจฉัยว่าคำสั่ง คสช. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้พรรคการเมืองมีเวลาในการยืนยันสมาชิกมากขึ้น ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะดำเนินการวินิจฉัยโดยเร็วซึ่งจะไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง