ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ชูป้ายเตือนความจำต่อต้านการก่อสร้างบ้านพักตุลาการในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ย้ำให้รื้อถอนออกไป พร้อมเตรียมเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง 26 ส.ค.นี้

เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.61) นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายซึ่งเป็นกลุ่มคนวัยรุ่นประมาณ 5-6 คน ได้ร่วมกันทำการชูป้ายซึ่งระบุข้อความว่า "ต้องรื้อ! บ้านพักตุลาการลงจากดอยสุเทพเท่านั้น!" ตามจุดต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่ทั้งหมด 4 จุด โดยเริ่มที่บริเวณลานด้านหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ บริเวณลานเอนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ สะพานลอยตลาดวโรรส (กาดหลวง) และบริเวณขัวเหล็ก เพื่อการแสดงออกและสัญลักษณ์เตือนความจำการต่อต้านการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่ก่อสร้างในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ และให้มีการรื้อถอนออกไป หลังจากที่ประชาชนชาวเชียงใหม่ และกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวแล้วหลายต่อหลายครั้งแต่ยังคงมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง


vlcsnap-2018-08-10-07h04m11s60.jpg

นางเสาวคนธ์ เปิดเผยว่า การทำกิจกรรมในวันนี้เป็นบ่งบอกให้ประชาชนรวมไปถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องว่าการเคลื่อนไหวในเรื่องขอคืนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพนั้นจะยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและไม่มีวันเลิกลา จนกว่าจะมีการรื้อถอนออกไป เพราะเนื่องจากหลายเรื่องราวที่ควรจะมีการเดินหน้าดำเนินการได้แล้วนั้นแต่กลับยืดเยื้อออกไป ซึ่งเป็นการแสดงถึงความไม่จริงใจที่ก่อนหน้านี้ได้ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนไว้ตั้งแต่แรก จึงอยากจะแสดงให้เห็นว่าทางเครือข่ายภาคประชชานยังคงติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และไม่ได้ลืมเลือนในเรื่องของการที่จะทวงคืนผืนป่าในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด 

ขณะเดียวกัน หลังจากนี้ทางเครือข่ายจะมีการเปิดสภาพลเมืองในวันที่ 15 ส.ค.61 ที่จะถึงนี้ที่ศาลาประชาคมวัดนันทาราม โดยจะมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย เพื่อเป็นการหารือให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งก็ได้มีการส่งเรื่องเชิญไปแล้วแต่ไม่รู้ว่าจะมีการเข้ามาร่วมในวันดังกล่าวหรือไม่

และในวันที่ 26 ส.ค.61 ก็จะมีการรวมกันแสดงพลังของคนเมืองเชียงใหม่อีกครั้งเพื่อให้เห็นว่าคนเชียงใหม่ยังต้องการพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้กลับคืนมา และอยากให้ในส่วนของภาครัฐได้มีการคิดวิเคราะห์ และพูดคุยกันให้มากกว่านี้ เพราะดอยสุเทพนั้นถือเป็นพื้นที่ศักสิทธิ์และเป็นพื้นที่ไชยมงคลที่คนเชียงใหม่ต้องรักษาไว้ และเชื่อว่าหมู่บ้านป่าแหว่งจะต้องถูกรื้อถอนออกไปในที่สุด


ข่าวเกี่ยวข้อง :