ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ตั้งวงหารือ ชี้ศาลไร้ความจริงใจแก้ปัญหา 'บ้านป่าแหว่ง' หลังสกัดกรรมการภาคประชาชนเข้าพื้นที่สำรวจโครงการ เตรียมยื่นคำขาดถึงศาล 19 มิ.ย. 2561 ให้ยกเลิกสัญญาก่อสร้างกับผู้รับเหมาและย้ายคนอยู่อาศัยออกจากอาคารชุด 9 หลัง

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จัดการประชุมหารือภายในเครือข่ายเพื่อสรุปภาพรวมสถานการณ์และกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวกรณีปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งกรณีที่เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2561 ที่อนุกรรมการแก้ไขปัญหากรณีโครงการดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่โครงการเพื่อสำรวจตรวจสอบและศึกษาข้อเท็จจริง สำหรับการพิจารณาแก้ไขปัญหาพร้อมกับอนุกรรมการที่เป็นตัวแทนภาคราชการและนักวิชาการ ตลอดจนพบว่าขณะนี้ยังคงมีผู้พักอาศัยในอาคารชุด 9 หลัง ที่จะต้องส่งมอบคืนพื้นที่เพื่อดำเนินการฟื้นฟูสภาพป่า ซึ่งเป็นการเพิกเฉยต่อข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่และบอกว่าจะไม่มีการเข้าไปใช้ประโยชน์พื้นที่ดังกล่าวเพื่อเตรียมส่งมอบคืนให้ฟื้นฟูสภาพ

ทั้งนี้ นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า ผลสืบเนื่องจากการที่คณะอนุกรรมการภาคประชาชนไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่โครงการดังกล่าวเพื่อสำรวจและศึกษาข้อเท็จจริง ทั้งที่เป็นกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาล เป็นการแสดงออกให้เห็นเหมือนว่าทางศาลไม่มีความจริงใจในการที่จะแก้ไขปัญหานี้

ทางเครือข่ายฯ จึงจัดการประชุมหารือกัน เพื่อหามติร่วมกันของเครือข่ายฯ ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะมีการเรียกร้องให้ทางสำนักงานศาลยุติธรรม ยุติการก่อสร้างและยกเลิกสัญญากับทางผู้รับเหมาโครงการนี้ เพราะตามข้อตกลงที่ทำไว้ร่วมกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า จะส่งมอบงานกันวันที่ 18 มิ.ย. 2561 และจะส่งมอบพื้นที่คืนให้ฟื้นฟู ซึ่งทางเครือข่ายฯ ประนีประนอมด้วย

แต่ล่าสุดดูแล้วการก่อสร้างไม่น่าจะเสร็จทัน จึงไม่มีความจำเป็นอีกแล้วที่จะต่อสัญญา เพื่อประหยัดงบประมาณ และจะได้ไม่ต้องมีการตัดต้นไม้หรือทำลายพื้นที่เพิ่มอีก

ขณะเดียวกัน ต้องการให้ผู้ที่อยู่อาศัยในอาคารชุด 9 หลัง ที่อยู่ในแนวเขตที่รุกล้ำป่าดั้งเดิมและจะต้องส่งมอบคืนเพื่อฟื้นฟู ย้ายออกจากอาคารชุดดังกล่าว เพราะพบว่าเวลานี้มีประมาณ 30 ห้อง ที่มีการเข้าไปอยู่อาศัย ซึ่งขัดแย้งกับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่าจะไม่ให้ผู้ใดเข้าไปใช้ประโยชน์ โดยในวันที่ 19 มิ.ย. 2561 ทางเครือข่ายฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อให้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทั้ง 2 ข้อดังกล่าว นอกจากนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 19-29 มิ.ย. 2561 ทางเครือข่ายฯ จะเดินสายลงพื้นที่ทุกอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรณรงค์ให้ข้อมูลและระดมพลังชาวเชียงใหม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่กรณี 'บ้านป่าแหว่ง' ในวันที่ 30 มิ.ย.2561 ซึ่งจะมีการนัดหมายสถานที่จัดกิจกรรมกันอีกครั้งหนึ่ง 

ทั้งนี้ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยด้วยว่า ข้อมูลที่ได้รับจากนักวิชาการที่ร่วมลงพื้นที่สำรวจโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา พบเห็นอย่างชัดเจนว่ามีการพังทลายและการทรุดตัวของพื้นดิน หลังจากที่มีฝนตกหนักเพียงแค่ 2 รอบ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งที่บ่งชี้ชัดเจนว่าพื้นที่ดังกล่าวนี้ไม่มีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวงที่จะก่อสร้างบ้านพักอาศัยหรือทำกิจกรรมใดๆ ของมนุษย์ และสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องยุติโครงการและรื้อถอน พร้อมทำการฟื้นฟูสภาพพื้นที่โดยเร็วที่สุด ซึ่งรัฐบาลและคณะกรรมการน่าจะเห็นได้แล้วว่าพื้นที่นี้ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะดำเนินโครงการนี้

ข่าวเกี่ยวข้อง :