ไม่พบผลการค้นหา
วิจัยผู้หญิงยุคก่อนประวัติศาสตร์ พบมีกล้ามเนื้อแขนทรงพลังกว่านักกีฬาเรือพายสตรี เหตุเพราะไม่มีเครื่องทุ่นแรง ต้องไถหว่าน สีข้าว โม่แป้ง ด้วยตัวเอง

ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ศึกษากระดูกท่อนแขนของผู้หญิงยุคหินใหม่ พบว่า สตรียุคก่อนประวัติศาสตร์มีอวัยวะส่วนแขนที่แข็งแรงกว่าของนักพายเรือแข่งสมัยใหม่เสียอีก

นับเป็นครั้งแรกที่มีการเปรียบเทียบกระดูกของผู้หญิงที่มีชีวิตเมื่อช่วง 7,000-7,400 ปีก่อนในภูมิภาคยุโรปกลางกับของผู้หญิงยุคปัจจุบัน ในที่นี้ใช้กรณีศึกษาทีมแชมป์ของชมรมเรือพายสตรีแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

การออกกำลังส่งผลต่อความหนาแน่นของมวลกระดูก รูปร่าง แนวเว้าแนวโค้ง นักวิจัยพบว่า กระดูกของผู้หญิงยุคหินใหม่แข็งแกร่งกว่าของทีมนักกีฬาดังกล่าวเกือบร้อยละ 30

นักกีฬาเหล่านี้มีอายุในช่วงยี่สิบต้นๆ ฝึกซ้อมมานาน 7 ปี ในสัปดาห์หนึ่งมีการซ้อม 21 ชั่วโมง พายเรือเป็นระยะทาง 120 กม.

อะลิสัน แม็กอินทอช หัวหน้าคณะนักวิจัยของเคมบริดจ์ บอกว่า หญิงก่อนประวัติศาสตร์ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวในท่วงท่าซ้ำเดิมเหมือนพวกนักพายเรือ พวกเธอต้องทำงานใช้แรงหลายอย่าง ตั้งแต่ไถ ปลูก เก็บเกี่ยว ให้อาหารและน้ำแก่วัวควาย รีดนม นำหนังและขนสัตว์มาทำเครื่องนุ่งห่ม ไปจนถึงโม่แป้ง

“งานวิจัยบ่งชี้ว่า แรงงานสตรีเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในไร่นาอยู่นานหลายพันปี” เจย์ สต็อก นักวิจัยร่วมของเคมบริดจ์กล่าวในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances.

Photo: AFP (file)