ไม่พบผลการค้นหา
ภาพดาวเทียมเผยแสงไฟแอลอีดีขยายพื้นที่สว่างยามค่ำคืนทั่วโลก เตือนเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง เบาหวาน ซึมเศร้า รบกวนการเดินทางของนกอพยพ เต่าทะเล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผลศึกษาโดยใช้ดาวเทียมพบว่า พื้นผิวโลกขยายบริเวณสว่างจ้าด้วยแสงจากหลอดไฟฟ้าแอลอีดีในยามค่ำคืนในอัตราร้อยละ 2.2 ต่อปีนับแต่ปี 2555-2559

นักวิจัยบอกในวารสาร Science Advances ว่า พื้นที่กลางแจ้งทั่วโลกสว่างขึ้นเรื่อยๆหลังจากมีการใช้หลอดไฟประหยัดพลังงานชนิดนี้อย่างกว้างขวาง จนกลายเป็นมลพิษทางแสง ก่ออันตรายต่อสุขภาพของคนและสัตว์

แสงตอนกลางคืนรบกวนนาฬิกาเวลาของร่างกาย เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง เบาหวาน และโรคซึมเศร้า นอกจากนี้ แสงไฟประดิษฐ์ยังทำให้แมลงตาย รบกวนการมองเห็นของนกอพยพและเต่าทะเล

LA_02.jpg

คริส ไคบา นักฟิสิกส์ประจำศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์เยอรมัน บอกว่า ค่าใช้จ่ายที่ถูกเงินจูงใจคนให้หันมาใช้หลอดไฟแอลอีดี มีการติดตั้งไฟส่องสว่างในจุดที่แต่ก่อนไม่มีไฟ เช่น ทางจักรยานในสวนสาธารณะ ขอบทางหลวง

รายงานบอกว่า หลายพื้นที่ทั่วโลกมีการใช้ไฟส่องสว่างเพิ่มขึ้น ทั้งในอเมริกา แอฟริกา และเอเชีย ยกเว้นพื้นที่ที่เกิดสงคราม เช่น ซีเรีย และเยเมน ซึ่งความสว่างลดลง

การใช้แสงสว่างยามค่ำคืนมากเกินไป ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่า รบกวนการดูดาวเท่านั้น หากยังทำให้สิ้นเปลืองพลังงานอย่างมหาศาลด้วย.

Photo: NASA/AFP