ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งของกัมพูชาถูกตั้งข้อหาหมิ่นสถาบันกษัตริย์ เป็นคนแรกของประเทศ หลังโพสต์แสดงความเห็นทางการเมืองบนเฟซบุ๊ก

นายเค็ง นาวี ผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งของกัมพูชา ถูกจับกุมในจังหวัดกำปงธม เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา และในวันถัดมา เขาก็ถูกนำตัวไปคุมขัง พร้อมตั้งข้อหาหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ซึ่งนายเค็งก็รับสารภาพว่าเป็นคนโพสต์ข้อความกล่าวหาว่าพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

นายเค็งถูกตั้งข้อหาหมิ่นสถาบันกษัตริย์เพียงหนึ่งวันก่อนที่จะถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ 65 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี (14 พ.ค.) และถือเป็นคนแรกของกัมพูชาที่ถูกตั้งข้อหานี้ ซึ่งบทลงโทษสูงสุด คือ จำคุก 5 ปี

นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ขึ้นครองราชย์ในปี 2004 พระองค์ถือเป็นประมุขของประเทศในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น แต่ไม่ได้มีอำนาจทางการเมืองแต่อย่างใด ขณะที่รัฐบาลของนายฮุน เซนกลับมีอำนาจทางการเมืองอย่างมากในช่วง 33 ปีที่นายฮุน เซนเป็นนายกรัฐมนตรี

หลังรัฐบาลกัมพูชาผ่านร่างกฎหมายหมิ่นสถาบันกษัตริย์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและนานาชาติต่างออกมาแสดงความกังวลว่ากฎหมายนี้จะถูกรัฐบาลอำนาจนิยมของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรี นำมาเป็นเครื่องมือในการกำจัดผู้เห็นต่าง และลดทอนเสรีภาพในการแสดงออก

ช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลของนายฮุนเซนใช้กฎหมายที่หลากหลายเป็นเครื่องมือปราบปรามผู้เห็นต่างพรรคฝ่ายค้าน นักสิทธิและสื่อมวลชนจำนวนมาก ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นการปูทางไปสู่การเลือกตั้งที่ไร้คู่แข่งในช่วงกลางปีนี้ 

ที่มา: Reuters, Yahoo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: