จากกรณีที่ปรากฏข่าวผ่านสื่อว่า ทรูมูฟ เอช ได้ทำข้อมูลบัตรประชาชนลูกค้าหลุดเป็นจำนวนมาก จนทำให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีหนังสือแจ้งทรูให้รับผิดชอบและเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการทั้งทางแพ่งและอาญา พร้อมกำชับโอเปอเรเตอร์รายอื่นต้องจัดให้มีมาตรการป้องและรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้บริการนั้น
น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ อดีตกรรมการ กสทช. ทวีตข้อความเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ฝากสื่อหลักถาม ทรูมูฟ เอช ว่า ได้แจ้งตรงกับผู้ใช้บริการหมื่นกว่ารายหรือยังว่าข้อมูลรั่ว พร้อมกันนี้ยังฝากถามรัฐบาลด้วยว่าเรื่องนี้กระทบนโยบาย 4.0 อย่างไรบ้าง
น.ส.สุภิญญา ระบุด้วยว่า มีคนถามว่า จะทราบได้อย่างไรว่าข้อมูลส่วนตัวรั่วไหม ซึ่งตนเองไม่สามารถตอบได้ คนตอบได้คือทรูมูฟ เอช ซึ่งควรแจ้งลูกค้า ผู้ใช้บริการจะได้ดำเนินการปกป้องสิทธิของตัวเองต่อ เช่น การไปลงบันทึกประจำวันตามที่ทางทรูแนะนำ ก่อนให้เขาไปโรงพักต้องแจ้งเขาก่อนว่าคือหนึ่งในคนที่ข้อมูลรั่ว
น.ส.สุภิญญา ทวีตข้อความว่า มีบางรายแจ้งว่าได้รับข้อความเอสเอ็มเอสจากทรูแล้ว จึงขอให้ทางทีมผู้บริหารทรูมูฟ เอช ออกมาแถลงเป็นทางการเรื่องนี้ให้ชัดเจนอีกครั้งว่าได้ดำเนินการแจ้งผู้ใช้บริการและแสดงความรับผิดชอบอย่างไรบ้างและใครต้องการตรวจสอบควรทำอย่างไร ควรใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่มีแจ้งปัญหานี้กับผู้ใช้บริการให้รับรู้ทั่วกัน
พร้อมกันนี้ น.ส.สุภิญญา ยังฝากเตือนถึง สำนักงาน กสทช. ให้เสนอเรื่องถึงบอร์ด กสทช.พิจารณา เรื่องนี้ เพราะอย่างไรก็ต้องมีการนำข้อเท็จจริงเข้าที่ประชุมให้มีการลงมติว่าทรูมูฟ เอช จะถูกหรือผิดก็ต้องมีบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์ ไม่เช่นนั้นอาจโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้่าที่ได้
อย่างไรก็ตาม พบว่าTrueMove-H ได้ส่งข้อความอัตโนมัติตอบกลับถึง น.ส.สุภิญญาด้วยว่า ทรูสวัสดีค่ะ ท่านสามารถแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ผ่านช่องทางDMเพื่อให้ทางเราประสาน iTruemart ตรวจสอบและจะติดต่อกลับภายใน 4 ชั่วโมงนะคะ^^
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :