ไม่พบผลการค้นหา
รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้คสช. ปลดล็อกพรรคการเมือง เปิดทางพรรคดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมประกาศนัดยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค 4 เม.ย. นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์กรณีการจัดให้มีการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ว่า ตามที่วิธีการที่กำหนดไว้ใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ที่ผู้มีอำนาจมีเจตนาให้พรรคการเมืองเดิมทุกพรรคและสมาชิกพรรค ต้องดำเนินการหลายประการ ภายในระยะเวลาที่กำหนด หากทำมิได้ตามเงื่อนไข อาจพ้นจากสมาชิกพรรคการเมืองเดิม อาจต้องเผชิญชะตากรรมต้องยุบเลิก และอาจไม่สามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นได้ 

ขณะเดียวกันพรรคการเมืองเดิมที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง บางกรณีต้องรอคำสั่งปลดล็อกยกเลิกคำสั่งคสช. จะเห็นว่าหากพรรคเชิญนักการเมือง ล้วนเป็นเรื่องที่ทุกพรรคต้องปฏิบัติตามเงือนเวลาที่กำหนด หากไม่ทำ พรรคการเมืองและสมาชิกพรรคจะเสียหาย จึงหาใช่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือมิใช่เป็นการเช็กชื่อในความหมายทางการเมืองที่เข้าใจกันแต่ประการใด จึงขอเรียกร้อง ให้คสช.และผู้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รีบปลดล็อกพรรคการเมืองและดำเนินการให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายต่อไป 

อย่างไรก็ดีพรรคเพื่อไทยได้กำหนดให้วันพุธที่ 4 เม.ย.2561 เป็นวันที่จะนัดพบกันเพื่อรดน้ำขอพรผู้อาวุโสของพรรค พร้อมกับการเปิดดำเนินการให้มีการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรค ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป และเปิดทำการให้มีการยืนยันความเป็นสมาชิกต่อเนื่องกันไปในช่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนดไว้ระหว่าง 1 – 30 เม.ย.2561 

ด้านนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าข้ออ้างที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวคสช. ใช้เพื่อถ่วงการเลือกตั้งคือความวุ่นวาย ซึ่งเป็นวาทกรรมซ้ำซาก เนื่องจากการแสดงออกทางความคิดไม่ถือเป็นความวุ่นวาย และความจริงก็ได้ปรากฏแล้วว่าความวุ่นวายที่เกิดขึ้นมาจากการไม่ยอมรับกติกาของคนบางกลุ่มบางพวก ที่ร่วมมือกับกองทัพก่อขึ้นเพื่อนำไปสู่การยึดอำนาจแบบทฤษฎีสมคบคิด