ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชน ร่ำไห้เสียดายผู้สมัครประชาชาติถูกตัดสิทธิ์ 4 เขต! “วันนอร์” ยันแจ้ง กกต.ก่อนแล้ว มั่นใจได้สิทธิ์คืน

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงประเด็นที่ กกต.ตั้งข้อหาบอกว่า พรรคประชาชาติใน จ.สตูล 2 เขตเลือกตั้ง และ จ.สงขลา เขต 7 เขต 8 ผู้แทนพรรคประจำจังหวัดหมดวาระก่อนที่จะมีการสรรหาตัวผู้สมัครเพื่อทำ ไพรมารี่ โหวต นั้น ข้อเท็จจริงทางพรรคได้ทำหนังสือไปสอบถาม กกต.แล้วว่า ผู้แทนพรรคประจำจังหวัดที่หมดวาระนั้น

พรรคมีมติให้ปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการประจำจังหวัดใหม่ได้หรือไม่ ซึ่งข้อบังคับของพรรคประชาชาติก็ระบุไว้ชัดเจน แต่ กกต.อาจจะไม่ได้ดูตรงนี้ว่า เราได้ทำหนังสือไปตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.66 ทั้ง 2 เขต และเขตอื่นด้วยว่า ผู้แทนพรรคประจำจังหวัดที่หมดวาระนั้น ได้มีการหารือแล้วว่าจะให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ต่อมาในวันที่ 15 ก.พ.66 ทาง กกต.โดยเลขาธิการ กกต. ก็ได้ตอบมาว่า รับทราบตามที่พรรคประชาชาติแจ้งไป คือ ผู้แทนพรรคประจำจังหวัดหมดวาระ ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพื่อความเข้าใจด้วยข้อกฎหมายและด้วยความสุจริตใจว่า การรักษาแทน ผู้แทนจังหวัดในสองจังหวัดนั้นมีผลสมบูรณ์แล้ว ขณะนี้พรรคก็ต้องสู้ในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งต่อไป

“เราเข้าใจว่าข้อกฎหมาย ข้อคำสั่งและข้อบังคับของพรรคและกฎหมายของ กกต.ก็มีความชัดเจน ซึ่งอันนี้ก็เปิดโอกาสให้มีการร้องศาลฎีกา และเข้าใจว่าเราน่าจะได้สิทธิ์คืนมา เพราะเราไม่ได้ปฏิบัติอะไรผิด” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว

'ทวี' บอก กม.ให้น้ำหนักข้อบังคับพรรค - กรรมการบริหาร

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขณะนี้เราได้ใช้สิทธิ์ทางศาล จึงจะไม่ไปวิจารณ์มาก

“ขอเรียนด้วยความบริสุทธิ์ใจว่า ทางพรรคมีความมั่นใจทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายว่า ผู้ทำ ไพรมารี่ โหวต ได้ทำอย่างถูกต้อง ประการสำคัญก็คือในรัฐธรรมนูญปี 60 และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง เขาให้ความสำคัญในเรื่องการสมัครอยู่ 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือข้อบังคับพรรค ส่วนที่ 2 ก็คือกรรมการบริหารของพรรค ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนั้น ถ้ามีกฎหมาย ถ้าหัวหน้าพรรคเซ็นไปแล้ว ถือว่าสมัครโดยชอบแล้ว”

โพลนำโด่ง ชาวบ้านร้องไห้สงสารผู้สมัคร

พ.ต.อ.ทวี บอกด้วยว่า ได้คุยกับฝ่ายกฎหมายอาจจะขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกฎหมายก่อน โดยเฉพาะผู้สมัคร ทางพรรคก็รู้สึกเห็นใจ และรู้สึกว่าเสียโอกาส ต้องเรียนโดยตรงว่าการทำโพลทั้ง 4 เขต ผู้สมัครของพรรคประชาชาติน่าจะมาถึง 3 คน ได้เป็น ส.ส.ถึง 3 คน ชาวบ้านก็ร้องไห้เยอะ ถามว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ศาลที่สงขลามีความกรุณา ซึ่งในวันอังคารที่ 18 เม.ย.นี้จะขอไต่สวน ก็ถือว่าเร็ว