ไม่พบผลการค้นหา
พาสปอร์ตญี่ปุ่นของญี่ปุ่นถูกจัดอันให้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกเทียบเท่าสิงคโปร์ ด้านแชมป์เก่าอย่างเยอรมนีตกลงไปอยู่อันดับ 2 ส่วนไทยอยู่อันดับ 65

เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส บริษัทด้านกฎหมายสำรวจและจัดอันดับพาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกปี 2018 โดยพาสปอร์ตญี่ปุ่นได้เลื่อนขึ้นมาทรงอิทธิพลที่สุดในโลกเทียบเท่ากับ สิงคโปร์จากการสำรวจทั้งหมด 180 ประเทศ โดยผู้ถือพาสปอร์ตของ 2 ประเทศนี้จะสามารถเดินทางเข้า 180 ประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า จากเมื่อปี 2017 ญี่ปุ่นถูกจัดอันดับให้อยู่อันดับ 5 ของประเทศที่มีพาสปอร์ตทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก โดยผู้ถือพาสปอร์ตญี่ปุ่นสามารถเข้า 172 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า

เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์สอธิบายว่าญี่ปุ่นขึ้นมาอยู่อันดับ 1 เทียบเท่ากับสิงคโปร์ หลังจากที่อุซเบกิสถานยกเว้นวีซ่าให้กับชาวญี่ปุ่นช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยหวังว่าการยกเลิกวีซ่าจะทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเอเชียและตะวันออกกลาง

กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่าญี่ปุ่นพึงพอใจมากที่การเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้มากมายโดยไม่ต้องใช้วีซ่าได้กลายมาเป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญของพาสปอร์ตญี่ปุ่น และจะทำให้ชาวญี่ปุ่นได้รับความสะดวกมากขึ้น

โดยรวม เอเชียและตะวันออกกลางได้ขยายขอบเขตการอนุญาตเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องใช้วีซ่าให้กว้างขึ้น ทำให้มีการเคลื่อนย้ายของประชากรเพิ่มขึ้น แต่ยุโรปและสหรัฐฯ กลับไม่ค่อยมีการทำข้อตกลงประเภทนี้ แม้แต่เยอรมนีซึ่งเป็นแชมป์เก่าติดต่อกัน 5 สมัยก็ตกไปอยู่อันดับ 2 โดยพาสปอร์ตเยอรมนีสามารถเดินทางเข้า 179 ประเทศโดยไม่ต้องใช้วีซ่า ด้านซีเรีย อิรัก และอัฟกานิสถานเป็นประเทศที่มีพาสปอร์ตอยู่ในกลุ่มรั้งท้าย สามารถเดินทางเข้าประเทศอื่นโดยไม่ต้องใช้วีซ่าเพียง 28, 27 และ 24 ตามลำดับ

ด้านไทยอยู่ในอันดับ 65 ร่วมกับนามิเบีย ซูรินาเม และบาห์เรน ซึ่งสามารถเดินทางเข้า 75 ประเทศโดยไม่ต้องใช้วีซ่า แม้พาสปอร์ตไทยจะทรงอิทธิพลเป็นอันดับ 5 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็ยังห่างจาก 4 อันดับแรกอยู่มาก

(1) สิงคโปร์เข้าได้ 180 ประเทศ

(11) มาเลเซียเข้าได้ 169 ประเทศ

(21) บรูไนเข้าได้ 153 ประเทศ

(57) ติมอร์ เลสเตเข้าได้ 85 ประเทศ

(65) ไทยเข้าได้ 75 ประเทศ

(69) อินโดนีเซียเข้าได้ 70 ประเทศ

(70) ฟิลิปปินส์เข้าได้ 63 ประเทศ

(88) เวียดนามและกัมพูชาเข้าได้ 49 ประเทศ

(90) ลาวเข้าได้ 47 ประเทศ

(94) เมียนมาเข้าได้ 42 ประเทศ


อ่านเพิ่มเติม: