ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทน 'กลุ่ม 24 มิถุนาฯ' ยื่น 5 ข้อเรียกร้องถึงนายกฯ แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน จี้ เพิ่มเบี้ยคนชรา-ปรับลดงบกองทัพซื้ออาวุธ

ตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ยื่นข้อเรียกร้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ผ่านตัวแทนจากศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระจายรายได้ให้เป็นธรรม ในภาวะที่รายได้ของประชาชนตกต่ำมาหลายปี จึงเสนอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการใน 5 เรื่องสำคัญคือ

  1. ลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซหุงต้ม พร้อมกับการตรึงราคาน้ำมันดีเซลและแก๊สโซฮอล์ รวมถึงการลดอัตราเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน
  2. เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็น 3,000 บาทต่อเดือนเท่ากันทุกคน
  3. เพิ่มเงินเดือนเป็นเดือนละ 20,000 บาท ให้พนักงานของรัฐ และข้าราชการ และบรรจุพนักงานของรัฐให้เป็นข้าราชการประจำ
  4. ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้บ้านให้เหลือร้อยละ 3 ต่อปี
  5. ปรับลดงบประมาณที่มีความฟุ่มเฟือย โดยเฉพาะงบการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ การจัดซื้อดาวเทียม รวมถึงงบที่ต้องใช้ไปกับอัตรากำลังนายพลที่มากเกินไป และการรับเงินเดือนสองตำแหน่ง โดยนำงบประมาณที่ปรับลดจากเรื่องเหล่านี้ ไปจัดสวัสดิการด้านสังคมให้กับประชาชน

นายสมยศ เชื่อมั่นว่า รัฐบาลสามารถทำได้ตามข้อเรียกร้องทั้งหมด โดยเฉพาะการเพิ่มเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุที่ใช้เพียงปีละ 30,000 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่างบประมาณที่นำไปใช้ซื้อเรือดำน้ำ อย่างไรก็ตาม นอกจากการยื่นข้อเรียกร้องแล้ว กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ฝั่งถนนพิษณุโลก ด้วยการร้องเพลงพระคุณแม่ 4.0 ซึ่งมีทำนองแปลงมาจากเพลงค่าน้ำนม มีเนื้อร้องท่อนหนึ่ง 

"ควรคิดพินิจอีกที เบี้ยเลี้ยงของเราเท่านี้ จะใช้ยังไงให้ไหว โอ้รัฐบาลจ๋า ลดเถิดงบกองทัพไทย ไปรบกับใครที่ไหน แบ่งปันมาให้เบี้ยคนชรา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :