ไม่พบผลการค้นหา
'ไสว ทองอ้ม' ขอกองทัพบก เร่งรัดการยุติบังคับคดียึดที่นา หลังยื่นหลายหน่วยงานแต่เรื่องยังเงียบ

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อมด้วยนายไสว ทองอ้ม เหยื่อถูกยิงจนพิการระหว่างการชุมนุมปี 2552 เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ.เพื่อให้ติดตามความคืบหน้าและเร่งรัดการยุติการบังคับคดี หลังยื่นเรื่องต่อหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่การดำเนินการไม่มีความคืบหน้า จึงมาขอความเป็นธรรม ด้วยหลักมนุษยธรรม ให้สั่งการให้ผู้มีอำนาจและรับมอบอำนาจในการงดบังคับคดี ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 292 เพื่อให้มีโอกาสใช้ชีวิตที่เหลือ ทำนาที่มีเพียงผืนเดียวเลี้ยงดูครอบครัวต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ศาลฎีกายกฟ้อง กรณีนายไสวฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพและศาลสั่งให้นายไสวจ่ายค่าธรรมเนียมศาลและจ่ายค่าทนายจำเลย จำนวน 212,114 บาท พร้อมให้ยึดที่ทำกินขายทอดตลาด

ด้านนางสาวสรัญญา แก้วประเสริฐ นักเคลื่อนไหวทางสังคม กลุ่มพลังมด มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มาให้กำลังใจและเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายไสว ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับนายไสว เป็นเรื่องน่ารันทด และเข้าใจว่าทหารทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาและรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะขณะนั้น ในการสลายการชุมนุม แต่ที่น่าเสียใจคือ นายอภิสิทธิ์ ไม่ใส่ใจหรือแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีนี้แต่อย่างใด

พร้อมยืนยันว่า นักวิชาการ นอกจากสอนหนังสือแล้ว ต้องออกมาเคลื่อนไหวหรือเรียกร้องความเป็นธรรมและประชาธิปไตยร่วมกับประชาชนด้วย

ขณะที่พันเอก วิฑิต คล้ายทอง เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานเลขาธิการกองทัพบก มารับหนังสือ โดยยืนยันว่าเรื่องจะดำเนินการไปตามกระบวนการ และ ผบ.ทบ. ได้ติดตามข่าวนายไสวและให้ความสนใจเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะถึงมือ ผบ.ทบ.ในวันนี้ ส่วนกรอบเวลาพิจารณาและดำเนินการยังไม่สามารถระบุได้ แต่พร้อมจะดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด และได้ให้กำลังใจนายไสว กับภรรยา ในโอกาสนี้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม