ไม่พบผลการค้นหา
พ่อแม่ของ 'ออตโต วอร์มเบียร์' นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกจับกุมในเกาหลีเหนือ และเสียชีวิตหลังถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ ไม่นาน ยื่นฟ้องรัฐบาลเกาหลีเหนือในข้อหา 'ฆาตกรรม'

นายเฟร็ด และนางซินดี วอร์มเบียร์ พ่อแม่ของนายออตโต วอร์มเบียร์ ยื่นฟ้องต่อศาลกรุงวอชิงตันว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือของนายคิมจองอึน ผ��้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ทรมานและฆาตกรรมลูกชายของพวกเขาอย่างทารุณ พร้อมกล่าวหาว่าเกาหลีเหนือจับนายออตโต วอร์มเบียร์ เป็นตัวประกัน เพื่อกดดันให้สหรัฐฯ ยุติมาตรการคว่ำบาตรและอนุญาตให้เกาหลีเหนือดำเนินโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ครอบครัววอร์มเบียร์กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นระบอบอันธพาลที่จับลูกชายของพวกเขาไปเป็นตัวประกันเพื่อจุดประสงค์ผิดๆ ของตัวเอง และส่งตัวนายวอร์มเบียร์คืนให้ครอบครัวในสภาพไม่ตอบสนองอะไ รและสมองตายไป แล้ว การฟ้องร้องนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งในการนำเกาหลีเหนือมารับผิดชอบต่อการปฏิบัติอย่างป่าเถื่อต่อนายออตโตและครอบครัว

ทั้งนี้ นายวอร์มเบียร์ นักศึกษาอเมริกัน ถูกเกาหลีเหนือสั่งจำคุกเป็นเวลา 15 ปี ด้วยการใช้แรงงานในเรือนจำโทษฐานลักขโมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อของพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อเดือน มี.ค. 2016 แต่หลังจากผ่านไปได้ 15 เดือน ทางการเกาหลีเหนือปล่อยตัวนายวอร์มเบียร์กลับมายังสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ปี 2017 นายวอร์มเบียร์ถูกส่งตัวกลับมายังสหรัฐฯ ในสภาพโคมา ตาบอด และมีบาดแผลตามร่างกาย หลังจากนั้นเพียง 6 วัน เขาก็เสียชีวิตลง

ครอบครัววอร์มเบียร์ตัดสินใจยื่นฟ้องรัฐบาลเกาหลีเหนือเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวชื่นชมว่านายคิมจองอึนเป็น 'สุภาพบุรุษผู้มีเกียรติ' และเป็นวันเดียวกับที่ทำเนียบขาวเปิดเผยภาพการประชุมลับระหว่างนายคิมจองอึน กับนายไมก์ ปอมเปโอ หัวหน้าสำนักข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ เมื่อเดือนก่อน

ที่มา: The Huffington Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: