ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เมินสูตรการเมือง"โน พรอมแพลม" ของสุวัจน์ ย้ำเลือกตั้งไม่ได้ถ้าทุกฝ่ายไม่ยอมรับกัน ชี้รับผลการเลือกตั้ง ต้องไม่ประท้วง ถ้าทำดีไม่เสี่ยงรัฐประหาร เมินกระแสปลุก 'ชวน' นั่งนายกฯรอบ 3

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงสูตรการเมือง"โน พรอมแพลม" ของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ทุกพรรคการเมืองยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ว่าไม่ต้องมาพูดให้ทุกพรรคยอมรับ เพราะจะเลือกตั้งทำไมหากไม่ยอมรับกัน ทุกคนต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง ต้องไม่มีการประท้วง ไม่มีความขัดแย้ง หรือใช้อาวุธสงคราม ควรให้สัญญากับประชาชน ไม่ใช่ให้ตนสัญญา เพราะคนเหล่านี้จะเข้ามาในการเมืองวันหน้าแต่ขอฝากประชาชน ถ้าเลือกตั้งมาแล้วแต่บริหารไม่ได้จะทำอย่างไร แล้วพูดถึงการทำรัฐประหาร ถ้าดีแล้วใครจะมาเสี่ยงทำ จึงฝากคนไทยทั้งประเทศว่าจะยอมอีกหรือ ยอมให้คนมาพูดแบบนี้หรือ

อย่างไรก็ตาม ในการให้สัมภาษณ์วันนี้ นายกรัฐมนตรีมีสีหน้าเคร่งเครียดและเสียงดัง ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าวันนี้อารมณ์ดี เสียงดังเพราะแข็งแรง และทุกอย่างกำลังไปได้ดี

นายกฯ ปัดตอบโพลแนะ คสช.จับมือพรรคเพื่อไทย

ขณะเดียวกันนายรัฐมนตรี ขอบคุณผลโพลและประชาชนที่สนับสนุนให้เป็นนายกฯต่อ ซึ่งตนมุ่งหวังเพียง ให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมมาภิบาล และได้ส.ส. และ ครม. ที่มีคุณภาพ ดังนั้นไม่ว่าโพลอะไรออกมาก็เป็นเรื่องของโพล ส่วนผลโพลต้องการให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คสช.จะไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ยืนยันไม่ใช่ศัตรูใคร ทุกพรรคการเมืองต้องทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่ทำเพื่อตนเอง ทุกคนต้องทำเพื่อประเทศชาติ วันนี้โจมตีกันไปมา สรุปไม่มีใครดีแล้วจะเลือกตั้งไปทำไม แต่ยืนยันว่าอยากให้มีการเลือกตั้งไม่ต้องการหาเหตุไม่ให้เลือกตั้ง ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยใครจะไปฝืนได้

ส่วนใครจะจับมือกับใครก็เรื่องของแต่ละพรรคการเมือง วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดให้ประชาชนเข้าใจว่าประชาธิปไตยที่ดีที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไร ซึ่งรัฐบาลต่อไปต้องสานต่อการปฏิรูปที่ทำไว้ให้แล้ว เป็นนโยบายที่ต้องหาเสียงว่าจะทำอย่างไรต่อไป ไม่ใช่หาเสียงว่าจะทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น 

ขณะที่การพูดคุยกับพรรคการเมืองที่จะเกิดขึ้นเดือนหน้านั้น จะพูดคุยแนวทางการเลือกตั้ง หาเสียง ขั้นตอนการปลดล็อก ดังนั้นขอประชาชนพิจารณาพรรคที่ไม่มา เพราะยังไม่เลือกตั้ง มีการให้ร้ายกันไปมา จนไม่มีใครดีเลย 

ทั้งนี้นายกฯ ได้ปฏิเสธตอบลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว หวังดูดนักการเมืองกลุ่มนายเสนาะ เทียนทอง ว่าไม่เคยหรือมาให้ใครสนับสนุนตน แต่ขอให้หนุนประเทศชาติ ใครก็ได้ที่ทำได้อย่างตนให้ไปหามา ไปทำโพลใหม่ โดยไม่ต้องมีรายชื่อตน พร้อมบอกวันนี้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่วันหน้ายังไม่รู้จึงไม่สามารถพูดได้

เมินกระแสปลุก 'ชวน' นั่งนายกฯอีก ชี้อย่าเอามาเลเซียมาเป็นบรรทัดฐาน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงผลการเลือกตั้งมาเลเซียที่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 92 ชนะการเลือกต้ัง จนเกิดกระแสปลุกนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ ให้กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง เพื่อสู้เลือกตั้งกับพรรคการเมืองที่หนุน คสช. ว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล ที่จะปลุกกระแส แต่ประเทศไทยควรมีสถาปัตยกรรมของตัวเอง รวมถึงเรื่องการเมือง การพัฒนา และการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ทั้งหมดถือเป็นการสร้างสถาปัตยกรรมทางการเมืองของไทยใหม่ อย่าเอาต่างประเทศมาเป็นบรรทัดฐาน เพราะเปรียบเทียบกันไม่ได้ ขออย่าดูถูกประชาชน เพราะขณะนี้คนไทยมีความรู้และเข้าใจประชาธิปไตยมากขึ้น จึงต้องรอว่าประชาชนตัดสินใจ