ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นเตรียมรับมือไต้ฝุ่น 'เชบี' ซึ่งคาดว่าจะรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี พร้อมเตือนไม่ให้ออกจากบ้านหากไม่จำเป็น รวมถึงเตือนให้เช็คข้อมูลการยกเลิกเที่ยวบินอย่างใกล้ชิด

ญี่ปุ่นเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 21 หรือไต้ฝุ่น 'เชบี' ที่จะเข้าถล่มญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) โดยพยากรณ์อากาศระบุว่า พายุไต้ฝุ่นเชบี ซึ่งเป็นภาษาเกาหลีที่แปลว่า 'นกนางแอ่น' เชบีอาจเป็นไต้ฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ขึ้นฝั่งญี่ปุ่นในรอบ 25 ปี และถูกจัดอยู่ในระดับรุนแรงมาก

นอกจากนี้ ยังประกาศเตือนภัยให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ ระวังฝนตกหนัก คลื่นสูง รวมถึงลมกระโชกแรงในช่วงเวลาดังกล่าว ถ้าไม่มีเหตุเร่งด่วนไม่ควรออกมานอกบ้าน สำหรับผู้ที่วางแผนจะเดินทางในช่วงนี้ ควรเช็กสถานะเที่ยวบิน และรถไฟ ซึ่งล่าช้าหรืออาจประกาศยกเลิก รวมถึงเผื่อเวลาการเดินทางด้วย 

พายุไต้ฝุ่นกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เขตคินคิภูมิภาคคันไซ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าวรวมถึงเขตคันโต (บริเวณรอบกรุงโตเกียว) ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันพรุ่งนี้ (4 กันยายน 2561) และมีแนวโน้มจะเคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือต่อไป 

พยากรณ์อากาศของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า พื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นจะต้องเผชิญกับฝนตกหนักมากถึง 300 มม. และเมื่อพายุขึ้นฝั่งญี่ปุ่นก็อาจมีกำลังลมแรงถึง 216 กม.ต่อชม. อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าพายุนี้จะทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง จนอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตเหมือนช่วงเดือน ก.ค. ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 ราย

พายุลูกนี้มีกำลังแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่เริ่มอ่อนกำลังลง โดยคาดว่าจะลดระดับลงเป็นไต้ฝุ่นระดับ 2 หรือ 1

พายุไต้ฝุ่นเชบีถือเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติล่าสุดที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนนี้ นับตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงรุนแรง ทั้งคลื่นความร้อนที่ทำให้อากาศร้อนมากเป็นประวัติการณ์ไปจนถึงน้ำท่วมหนักและดินถล่ม เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนไต้ผุ่นซิมาร์รอนก็พัดถล่มพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ทำให้ฝนตกหนักมาก ก่อนจะเคลื่อนตัวออกทะเลไป

ที่มา: Channel News Asia, สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น