ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' ปัด คสช. ดูดนักการเมืองตั้งพรรคการเมือง เมินคำทำนายโหรฟันธง 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ ต่อ แต่ออกตัวพร้อมหนุน ด้าน 'วิษณุ' อุบทางออกหากคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ขัด รธน.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีนักการเมืองแสดงความเห็นว่า คสช.จะดูดนักการเมืองไปร่วมตั้งพรรคการเมือง พร้อมระบุว่าตัวเองไม่มีส่วนเกี่ยว พร้อมยืนยัน คสช.ไม่ได้มีการดูดนักการเมือง

เมื่อถามว่า เมื่อไม่ได้ทำแล้วนักการเมืองพูดได้อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ให้ไปถามนักการเมืองสิ มาถามผมได้อย่างไร เพราะไม่รู้”

เมื่อถามถึงกรณีนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือโหร คมช.ออกมาทำนายว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย และจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เป็นเรื่องของลุงตู่สิ ไม่ใช่เรื่องของลุงป้อม และผมพร้อมจะสนับสนุนท่าน แต่ไม่ได้บอกว่าจะทำงานร่วมกัน” เมื่อถามย้ำว่า จะทำงานร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ ในยุคคสช. ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ผมอายุเยอะแล้ว"

'วิษณุ' ชี้สร้างวาทกรรมดูด ส.ส. แค่กล่าวหา

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามหากคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ขัดต่อรัฐธรรมนูญจะต้องแก้กฏหมายพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะไม่อยากจะสมมติและขณะนี้ยังไม่มีใครชี้ว่า คำสั่งดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากพูดไปก่อนจะทำให้เสียรูปคดี และไม่ตอบว่าจะใช้ มาตรา 44แก้ปัญหาหรือไม่ แต่ยอมรับ รัฐบาลมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ขอยังไม่เปิดเผยขณะนี้

ส่วนการวิพากวิจารณ์รัฐบาลใช้พลังดูดนักการเมืองและอดีต ส.ส.นั้น นายกรัฐมนตรีได้พูดในที่ประชุมวันนี้ ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูก หากมีการดูดจริงทำได้หลายวิธี ทั้งสร้างความเข้าใจหรือจูงใจ แต่ขณะนี้มีการใช้คำว่า 'ดูด' เพื่อเป็นวาทกรรมที่ให้ความรู้สึกสะใจ ซึ่งข้อเท็จอาจเป็นการชวนมาร่วมอุดมการณ์เท่านั้น และไม่ขอตอบ ที่นักการเมืองบางฝ่าย อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นวาทกรรมทางการเมือง ที่ใช้กล่าวหากันเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: