ไม่พบผลการค้นหา
รมว.มหาดไทย บูรณาการหน่วยงานรัฐลงพื้นที่โครงการไทยนิยม ยืนยันไม่ได้กำชับให้ผู้ว่าฯ จับตาดูความเคลื่อนไหวกลุ่มประชาชนต่อต้านการเลื่อนโรดแมป

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน นัดแรกวันนี้ ว่า สิ่งสำคัญของการทำงานไทยนิยม คือ การบูรณาการงานต่างๆของทุกกระทรวงที่ทำในพื้นที่ เช่น ด้านความมั่นคง หน่วยงานภาครัฐนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความรู้เรื่องประชาธิปไตย การทำงานของรัฐบาล ไปสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ทั้งดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดยาเสพติด และดำเนินการสร้างความปรองดองตามสัญญาประชาคม

ด้านเศรษฐกิจทุกกระทรวงต้องลงไปบูรณาการทำงานในพื้นที่ไม่ใช่แค่กระทรวงที่มีงบประมาณกลางปีเท่านั้น

ทั้งนี้ ยังมีการซักซ้อมการทำงานเพื่อลงพื้นที่ของโครงการไทยนิยม ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ตำบลละ 1 หมู่บ้าน หากหน่วยงานไหนไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำการระดับพื้นที่จะต้องทำหนังสือคู่มือ สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน และในวันที่ 9 ก.พ. นี้จะมีประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละกระทรวงเพื่อให้ทราบถึงการปฏิบัติ ในโครงการนี้ 

ทั้งนี้ พล.อ. อนุพงษ์ ยืนยันว่าไม่ใช่โครงการที่รัฐบาลทำไว้เพื่อปูทางสำหรับการเลือกตั้ง พร้อมชี้แจงว่ารัฐบาลมีหน้าที่ต้องดูแลประชาชน และสิ่งที่รัฐบาลพูดมาทั้งหมด ไม่มีสิ่งไหนที่เป็นการหาเสียง

พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า ไม่ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าควบคุม หรือจับตาดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนที่ต่อต้านการเลื่อนโรดแมป หลังจากกลุ่มพื้นฟูประชาธิปไตยออกมาชุมนุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยต้องเร่งทำงาน เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน ทั้งความเป็นอยู่ และการบริการ ให้ได้รับประโยชน์สูงสุดเป็นหลัก 

ส่วนความคืบหน้าการแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ตอนนี้กระทรวงมหาดไทยได้ส่งความเห็นกลับไปที่สำนักงานกฤษฎีกาแล้ว ส่วนใหญ่เป็นเรื่องกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นผู้บริหาร หรือสภาท้องถิ่น แต่ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่ยังไม่ได้ส่งความเห็นกลับไปที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีขึ้นเมื่อไร และจัดก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. หรือไม่ เป็นเรื่องนโยบายของนายกรัฐมนตรี