ไม่พบผลการค้นหา
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โตไกที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการภัยพิบัติเมื่อปี2011 ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานควบคุมนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นให้กลับมาเปิดผลิตกระแสไฟฟ้าอีกครั้ง ท่ามกลางความวิตกกังวลของประชาชนในพื้นที่

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โตไก หมายเลข 2 ที่ตั้งอยู่ใน หมู่บ้านโตไค จังหวัดอิบารากิ ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานควบคุมนิวเคลียร์แห่งชาติญี่ปุ่น (NRA) ให้กลับมาเดินหน้าผลิตกระแสไฟฟ้าจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้อีกครั้ง หลังจากที่โรงงานดังกล่าวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2011

อย่างไรก็ตามโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะต้องซ่อมแซมระบบหล่อเย็นของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีก 2 เครื่องที่เหลืออยู่ภายในเดือนพ.ย.นี้ ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องถูกรื้อถอนเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ เนื่องจากอายุการใช้งานจะครบ 40 ปีภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ทั้งนี้ตามกฎด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ฟูกุชิมะ ได้มีการห้ามการเปิดใช้งานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีอายุเกินกว่า 40 ปี แต่สามารถยืดต่อขยายอายุการใช้งานได้อีก 20ปี หากมีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยและเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้ผ่านการตรวจสอบอีกครั้ง

ทั้งนี้คาดว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะสามารถกลับมาเปิดเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าได้อีกครั้งในเดือนมี.ค. 2021 และแผนการดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากทางเทศบาลท้องถิ่นก่อน

ขณะที่ประชาชนที่อยู่บริเวณโรงไฟฟ้าต่างมีความกังวลต่อการกลับมาผลิตไฟฟ้าอีกครั้งเนื่องจากโรงไฟฟ้าดังกล่าวมีอายุกว่า 40 ปีแล้ว

มิกะ ซึบาตะ วัย 47 ปี ประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านโตไค กล่าวว่า โรงไฟฟ้าโตไกหมายเลข 2 นั้นทั้งเก่าและถูกผลกระทบจากสึนามิปี 2011 ซึ่งการกลับมาผลิตไฟฟ้านั้นมีความเสี่ยงสูงต่อประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นเขาคิดว่า การตัดสินใจของNRAครั้งนี้อาจจะไม่เหมาะสมมากนัก

ขณะที่ผู้ว่าการจังหวัดอิบารากิ นายคาซูฮิโกะ โออิกาวา กล่าวว่า ทางจังหวัดกำลังตรวจสอบเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและเรียกร้องให้NRAเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เนื่องจากประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบมีจำนวนมาก อีกทั้งแผนการและมาตราการป้องกันภัยพิบัติรวมไปถึงแผนการอพยพในพื้นที่กว้างขวางเช่นนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายและจำเป็นอย่างมาก

ที่มา Japantoday

ข่างที่เกี่ยวข้อง