ไม่พบผลการค้นหา
ร้านหนังสือแฟรนไชส์ ซึ่งเป็นผู้นำเข้านิตยสาร Time ในประเทศไทย เผยว่า 'ไทม์' ฉบับวันที่ 2 ก.ค. หน้าปก พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่วางขายในไทย แต่ฉบับอื่นๆ ต่อจากนี้จะนำเข้าตามปกติ

นิตยสารไทม์ ซึ่งเป็นสื่อวิเคราะห์การเมืองของสหรัฐอเมริกา สัมภาษณ์พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา และจะเผยแพร่บทสัมภาษณ์ดังกล่าวลงในนิตยสารไทม์ ประจำภาคพื้นเอเชีย (Asia Edition) ฉบับพิมพ์ ประจำวันที่ 2 ก.ค. 2561 แต่มีผู้ใช้สื่อออนไลน์หลายรายระบุว่า นิตยสารไทม์ฉบับดังกล่าวไม่มีวางจำหน่ายตามร้านหนังสือที่เคยซื้อประจำ

สมาชิกรายหนึ่งของร้านหนังสือ 'เอเชียบุ๊ก' ซึ่งเป็นร้านแฟรนไชส์ที่จัดจำหน่ายนิตยสารไทม์ในประเทศไทย เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่าได้โทรไปสอบถามกับฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของเอเชียบุ๊ก ได้รับการชี้แจงว่านิตยสารไทม์ ฉบับ 2 ก.ค. 2561 หน้าปก พล.อ.ประยุทธ์ มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม จึงจะไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย แต่ฉบับอื่นๆ ต่อจากนี้จะยังนำเข้ามาจำหน่ายตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เอเชียบุ๊กไม่ได้ชี้แจงว่าเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวข้องกับเรื่องใด แต่นิตยสารไทม์ฉบับดังกล่าวพาดหัวว่า Democrat. Dictator. ซึ่งหมายถึง 'ประชาธิปไตย' และ 'เผด็จการ' บนหน้าปก พล.อ. ประยุทธ์ พร้อมคำโปรยว่า "ประเทศไทยภายใต้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเลือกเส้นทางใด?"

ขณะที่ ร้านหนังสือคิโนะคุนิยะ สาขาเอ็มควอร์เทียร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้วางจำหน่ายนิตยสารไทม์ตามปกติ แจ้งกับลูกค้าที่ไปหาซื้อนิตยสารดังกล่าวว่าจะไม่มีการวางจำหน่ายไทม์ ฉบับที่เป็นหน้าปก พล.อ. ประยุทธ์เช่นกัน แต่ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลเพิ่มเติม


https://timedotcom.files.wordpress.com/2018/06/hk_g1500_thaipm.jpg?quality=85&w=840

ทั้งนี้ นิตยสารไทม์ ฉบับวันที่ 2 ก.ค. เผยแพร่บทสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงบทวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองไทย โดย 'ชาร์ลี แคมป์เบล' ผู้สื่อข่าวของไทม์ ซึ่งสอบถาม พล.อ. ประยุทธ์ ในเรื่องต่างๆ ตั้งแต่เหตุผลในการตัดสินใจก่อรัฐประหารเมื่อปี 2557 อนาคตของประเทศไทยหลังจากมีการเลือกตั้ง รวมถึงคำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะหาทางอยู่ในอำนาจต่อไปหรือไม่

ผู้สื่อข่าวของไทม์ตั้งคำถามถึงประชาธิปไตยในทัศนะของ พล.อ. ประยุทธ์ ได้รับคำตอบว่า ประชาธิปไตยต้องเริ่มจากรัฐธรรมนูญ และสิ่งที่เหมาะสมกับประเทศไทยคือการวางรากฐานของการมีส่วนร่วมของสาธารณชน ได้รับความร่วมมือจากประชาชน ผ่านทางกระบวนการที่เหมาะสม ส่วนเรื่องเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ต้องไม่ละเมิดกฎหมายหรือละเมิดสิทธิของผู้อื่น ถึงแม้จะมีสิทธิเสรีภาพทางด้านประชาธิปไตย แต่เสรีภาพเหล่านั้นจะต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น

ส่วนบทวิเคราะห์ของไทม์รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ ต้องการมุ่งสู่ประชาธิปไตย และอยากจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จ แต่รัฐบาลทหารกลับตรวจสอบและปิดกั้นการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งและพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ประกอบกับเนื้อหาในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเปิดโอกาสให้กองทัพและรัฐบาลทหารสามารถแต่งตั้ง ส.ว.มาดำรงตำแหน่งได้รวมถึงการตั้งเงื่อนไขที่ระบุว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต้องทำตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ต่างอะไรจากความพยายามสืบทอดอำนาจของ คสช.

ทั้งบทสัมภาษณ์พิเศษ พล.อ. ประยุทธ์ และบทวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองไทย ยังเข้าถึงได้ผ่านเว็บไซต์ไทม์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: