ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนแจ้ง 4 ประเทศอาเซียนว่าจะลดการปล่อยน้ำจากเขื่อนตอนบนแม่น้ำโขง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และเปิดโอกาสให้ประชาชนในลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างทำกิจกรรมริมแม่น้ำช่วงสงกรานต์

ข้อมูลจากทางการจีนที่ส่งให้คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกจาก 4 ประเทศที่อยู่บนแม่น้ำโขงตอนล่าง ได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม กล่าวว่าเขื่อนจิ่งหงในมณฑลยูนนาน จะลดปริมาณการปล่อยน้ำลงในแม่น้ำโขงตอนล่างในช่วงระหว่างวันที่ 9 - 17 เม.ย.2561 เพื่อรักษาระดับการผลิตกระแสไฟฟ้า รวมไปถึงสนับสนุนประเพณีวัฒนธรรมของชนเผ่าไตที่เป็นชนกลุ่มน้อยในจีนที่อาศัยอยู่ในลุ่มแม่น้ำล้านช้าง หรือแม่น้ำโขงตอนบน ระหว่างช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีการทำกิจกรรมบริเวณริมแม่น้ำ

ในเอกสารจากทางการจีนรายงานว่า เขื่อนจิ่งหงจะลดการปล่อยน้ำจากระดับ 1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็น 1,000 - 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. และจะเพิ่มอัตราการปล่อยเป็น 2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.เป็นต้นไป

เขื่อนจิ่งหงเป็นหนึ่งใน 8 เขื่อนของจีนที่สร้างกั้นแม่น้ำโขงตอนบน หรือแม่น้ำล้านช้าง ในมณฑลยูนนาน ซึ่งติดกับชายแดนลาวและพม่า มีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 1,750 วัตต์ และเปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 2551

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนลดการปล่อยน้ำจากเขื่อนจนส่งผลต่อระดับน้ำในแม่น้ำโขงตอนล่าง โดยเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงจนเรือบรรทุกสินค้าไม่สามารถเดินเรือได้ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงบางจุดเหลือไม่ถึง 2 เมตร ในเส้นทางจากเชียงของ จ.เชียงราย ถึง เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: