ไม่พบผลการค้นหา
'เดอะ เทอร์มินอล' ตัวจริง ผู้ลี้ภัยซีเรียที่อาศัยในเทอร์มินอลของสนามบินกัวลาลัมเปอร์ถูกตำรวจมาเลเซียจับกุมแล้ว เตรียมส่งกลับประเทศซีเรีย

นายฮัสซัน อัล-คอนทาร์ ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่ได้รับฉายาว่าเป็น "วิกเตอร์ นาวอสกีตัวจริง" ถูกตำรวจมาเลเซียจับกุมแล้ว หลังจากอาศัยอยู่ในเทอร์มินอลของสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์อยู่นานหลายเดือน ระหว่างการยื่นเรื่องขอลี้ภัยไปยังประเทศที่สาม จนโด่งดังไปทั่วโลก

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย เปิดเผยว่า นายอัล-คอนทาร์ ไม่ได้อยู่ที่เทอร์มินอลของสนามบินอีกต่อไปแล้ว เพราะผู้โดยสารควรจะอยู่ที่อาคารผู้โดยสารเพียงชั่วคราวแล้วเดินทางต่อไป แต่นายอัล-คอนทาร์กลับอาศัยอยู่ในพื้นที่ต้องห้าม เจ้าหน้าที่มาเลเซียจึงต้องใช้มาตรการจำเป็น และเมื่อตำรวจสอบสวนเสร็จแล้ว สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะประสานไปยังสถานทูตซีเรีย เพื่อส่งตัวนายอัล-คอนทาร์กลับประเทศ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้ตำรวจบุกจับกุมนายอัล-คอนทาร์ และยังไม่มีการเปิดเผยว่าขณะนี้ นายอัล-อัลทาร์ถูกนำตัวไปไว้ที่ไหน สำนักข่าวบีบีซีระบุว่ายังไม่สามารถติดต่อเขาผ่านทาง WhatsApp ได้เช่นกัน

นายอัล-คอนทาร์อาศัยอยู่ในบริเวณเทอร์มินอลขาเข้า (อาคารผู้โดยสารขาเข้า) ของสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มาตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. ทีี่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียไม่อนุมัติวีซ่าทำงานและอาศัยอยู่ในมาเลเซียให้แก่เขา ขณะเดียวกัน สายการบินก็ไม่อนุญาตให้เขาขึ้นเครืองบิน เนื่องจากหนังสือเดินทางใกล้จะหมดอายุแล้ว

นายอัล-คอนทาร์ เคยเปิดเผยถึงเหตุผลที่เขาไม่สามารถกลับไปซีเรียได้ นอกจากประเด็นเรื่องสงครามที่ยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุดลงในซีเรียแล้ว เขายังไม่ได้เข้าเกณฑ์ทหารตามที่รัฐบาลของ บาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียบังคับ ทำให้เขาไม่สามารถต่อวีซ่าทำงานที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เขาเคยทำงาน ก่อนที่จะเดินทางมาที่มาเลเซีย

เรื่องราวชีวิตของเขาคล้ายกับเรื่องราวของ 'วิกเตอร์ นาวอร์สกี' พระเอกในภาพยนตร์เรื่อง The Terminal ซึ่งนำแสดงโดยทอม แฮงก์ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง โดยตัวละครดังกล่าวเดินทางออกจากประเทศสมมติแห่งนี้ และมาติดค้างอยู่ในสนามบินนานาชาติเจเอฟเค ในสหรัฐฯ แต่เขาไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้ ขณะเดียวกัน ก็ไม่สามารถกลับบ้านเกิดซึ่งกำลังมีการรัฐประหารได้ แต่จุดจบของนายอัล-คอนทาร์กลับไม่ได้จบด้วยดีเหมือนในหนัง


ที่มา : BBC, The Star Online


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :