ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจเช็กห้องน้ำสาธารณะหากล้อง ป้องกันการแอบถ่ายแล้วนำคลิปไปเผยแพร่โดยที่ผู้ถูกแอบถ่ายไม่รู้ตัว อีกทั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา (61) ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้หลายพันคนรวมตัวกันประท้วงชูป้ายว่า "ชีวิตพวกฉันไม่ใช่หนังโป๊ของคุณ"

สำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ดำเนินมาตรการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราห้องน้ำสาธารณะทุกวัน เพื่อหากล้องที่ใช้สำหรับแอบถ่ายผู้หญิงขณะกำลังเข้าทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีผู้หญิงชาวเกาหลีใต้จำนวนไม่น้อยออกมาแสดงความไม่พอใจ จากการถูกกระทำทางเพศ และถูกแอบถ่ายด้วยการถือแผ่นป้ายข้อความ "ชีวิตพวกฉันไม่ใช่หนังโป๊สำหรับใคร" 

ปัญหากล้องแอบถ่ายที่ติดตั้งตามห้องน้ำและห้องลองชุดนี้ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของเกาหลีใต้ เพราะเมื่อปีที่ผ่านมา (2560) มีรายงานเรื่องกล้องแอบถ่ายคลิปอนาจารมากกว่า 6,000 คดี ซึ่งวิดีโอเหล่านี้ส่วนใหญ่จะถูกอัพโหลดขึ้นออนไลน์โดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว ด้านกลุ่มเคลื่อนไหว กล่าวว่า ผู้หญิงใช้ชีวิตอยู่ด้วยความกลัวว่าจะถูกถ่ายรูปหรือบันทึกวิดีโอโดยที่พวกเธอไม่รู้ ซึ่งร้อยละ 80 ของเหยื่อถูกแอบถ่ายเป็นผู้หญิง

ทั้งนี้ ห้องน้ำสาธารณะในกรุงโซล จะถูกตรวจเช็กกล้องแอบถ่ายประมาณเดือนละครั้งเท่านั้น ทำให้ตอนนี้พนักงานดูแลห้องน้ำได้รับมอบหมายให้เข้าตรวจเช็กห้องน้ำเป็นประจำทุกวัน

ในขณะที่เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายของเกาหลีใต้ กล่าวกับบีบีซีว่า เป็นการยากที่จะจับกุมผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะกับการติดตั้งกล้อง และปลดออกได้ภายเวลา 15 นาที โดยเมื่อปีที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้กระทำความผิดจากการติดตั้งกล้องแอบถ่ายมากกว่า 5,400 คน และมีน้อยกว่าร้อยละ 2 เท่านั้นที่ถูกส่งเข้าเรือนจำ ขณะที่ข้อมูลของภาครัฐเองกลับพบว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาพนักงานของหน่วยงานรัฐ 50 คนตรวจไม่พบว่ามีการติดตั้งกล้องแอบถ่ายแม้แต่ตัวเดียว


ที่มา : BBC , Yonhap News