ไม่พบผลการค้นหา
อังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เจรจาจัดตั้งรัฐบาลล้มเหลว ซึ่งทำให้ต้องเลือกระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย หรือจัดการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง

การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ต้องประสบกับความล้มเหลว เมื่อพรรคประชาธิปไตยเสรีหรือพรรคเอฟดีพีประกาศถอนตัวจากการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลร่วม โดยให้เหตุผลว่าพรรคเอฟดีพีขาดความเชื่อมั่นในการร่วมงานกับพรรคสหภาพคริสเตียนเดโมแครต หรือพรรคซีดียู ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และพรรคกรีนส์ แม้รายละเอียดการเจรจาจะไม่ได้รับการเปิดเผย แต่มีรายงานระบุว่าทั้งพรรคเอฟดีพีและพรรคซีดียูไม่สามารถตกลงร่วมกันเกี่ยวกับนโยบายรับผู้ลี้ภัยได้

การถอนตัวของพรรคเอฟดีพีซึ่งมีที่นั่งในสภา 80 ที่นั่ง ทำให้นางแมร์เคลหมดสิทธิ์ที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ทำให้เธอเหลือทางเลือกเพียง 2 ทาง นั่นคือเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยร่วมกับพรรคกรีนส์ หรือจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ซึ่งแมร์เคลกล่าวว่าเธอเสียใจที่การเจรจาล้มเหลว และเธอจะทำทุกอย่างเพื่อให้ผ่านวิกฤตการเมืองครั้งนี้ไปให้ได้ โดยเธอมีกำหนดที่จะเข้าพบกับประธานาธิบดีของเยอรมนีในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการเมืองที่กำลังเกิดขึ้น

ภาพ: AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แมร์เคลชนะเลือกตั้งเยอรมนีสมัยที่4