ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ออกมาเตือนให้ทุกฝ่ายเคารพอำนาจอธิปไตยของเลบานอน พร้อมย้ำว่า อย่าทำสงครามตัวแทนระหว่างซาอุดี อาระเบียและอิหร่านในเลบานอน

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกมาเตือนให้ทุกฝ่ายเคารพอำนาจอธิปไตยของเลบานอน และอย่าทำสงครามตัวแทนระหว่างซาอุดี อาระเบียและอิหร่าน โดยนายทิลเลอร์สันเปิดเผยว่า เขาได้รับการยืนยันแล้วว่า นายซาอัด อัล-ฮาริรี นายกรัฐมนตรีเลบานอนเป็นอิสระแล้ว และขอให้เขากลับประเทศ เพื่ออธิบายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน


Hezbollah
ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์กล่าวหาว่า ซาอุดีอาระเบียประกาศสงครามกับเลบานอน


ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่อิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธนิกายชีอะห์ที่มีอิทธิพลในเลบานอนกล่าวหาว่า ซาอุดีอาระเบียประกาศสงครามกับเลบานอน และพร้อมจะทุ่มเงินหลายพันล้านให้อิสราเอลโจมตีเลบานอนด้วย

นายอัล-ฮาริรีหายไปหลายวันหลังขณะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดี อาระเบียเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนออกมาประกาศลาออกจากตำแหน่งผ่านโทรทัศน์ในกรุงริยาดของซาอุดีอาระเบีย โดยให้เหตุผลว่า ถูกข่มขู่เอาชีวิต


Hariri
ซาอัด อัล-ฮาริรี ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเลบานอน หลังหายตัวไปหลายตัวในซาอุดี อาระเบีย


ด้านนายมิเชล อาอุน ประธานาธิบดีเลบานอนและนักการเมืองอาวุโสของเลบานอนประกาศไม่ยอมรับการลาออก จากตำแหน่งของนายอัล-ฮาริรี และเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวเขากลับประเทศ

นอกจากนายทิลเลอร์สันแล้ว นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสก็เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียนอกหมายกำหนดการ และเข้าเฝ้าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งนายมาครงพยายามระงับวิกฤตเลบานอน โดยระบุว่า เสถียรภาพของเลบานอนคือสิ่งสำคัญในตะวันออกกลาง และประชาชนเลบานอนมีสิทธิจะเรียกร้องความปลอดภัยแก่ผู้นำรัฐบาลของพวกเขา ซึ่งท่าทีดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการสนับสนุนแถลงการณ์ของพรรคร่วมรัฐบาลเลบานอน ที่ออกมาเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียชี้แจงข้อเท็จจริงก่อนหน้านี้


ภาพ: AP