ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมาธิการสอบสวนของสภาสูงสหรัฐฯ ระบุว่ารัสเซียได้เข้าไปแทรกแซงการเมืองสหรัฐฯ เพื่อช่วยให้โดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งจริง ขัดกับรายงานของสภาล่างสหรัฐฯ

ริชาร์ด เบอร์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านหน่วยข่าวกรองของวุฒิสภากล่าวในแถลงการณ์ร่วมกับนายมาร์ก วอร์เนอร์ ส.ว.อาวุโสที่สุดของพรรคเดโมแครตว่า ไม่มีข้อสงสัยเลยว่ารัสเซียพยายามเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2559 อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

คณะกรรมาธิการด้านหน่วยข่าวกรองของวุฒิสภาได้ข้อสรุปว่า รายงานเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งของหน่วยข่าวกรองถูกต้องและตรงประเด็น โดยชี้ว่าความพยายามของรัสเซียในการแทรกแซงการเลือกตั้งเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง ซับซ้อน และเป็นคำสั่งจากวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียโดยตรง เพื่อช่วยโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน และโจมตีฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต

คณะกรรมาธิการของสภาสูงได้เผยแพร่เอกสาร 2,500 หน้าเกี่ยวกับการสอบสวน โดยช่วงหนึ่งของรายงานระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ลูกชายคนโตของทรัมป์ให้การว่า เขาจำไม่ได้ว่าได้บอกทรัมป์เกี่ยวกับการพบนาตาเลีย เวเซลนิตสกายา ทนายความที่มีความเกี่ยวโยงกับรัฐบาลรัสเซียที่ทรัมป์ทาวเวอร์ในปี 2559 หรือไม่ ส่วนตัวเขาเองไปพบทนายคนดังกล่าวเพราะมีคนบอกว่ามี "ข้อเท็จจริงที่สร้างความเสียหาย" เกี่ยวกับคลินตัน

รายงานการสืบสวนสอบสวนของคณะกรรมาธิการด้านหน่วยข่าวกรองของวุฒิสภาเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับข้อสรุปของหน่วยงานด้านหน่วยข่าวกรองอื่นๆ ของสหรัฐฯ แต่แตกต่างกับรายงานของคณะกรรมาธิการด้านหน่วยข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎร ที่เพิ่งออกมาเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างแคมเปญหาเสียงของทรัมป์และรัสเซีย

แต่ปูตินดูมีความพยายามช่วยทรัมป์ และทรัมป์ทวีตว่าการแทรกแซงการเลือกตั้งเป็นข่าวลือที่พรรคเดโมแครตปล่อยออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: