ไม่พบผลการค้นหา
พลเมืองของรัสเซีย 13 คน และบริษัทของรัสเซียอีก 3 แห่ง ถูกเอฟบีไอฟ้องร้องฐานร่วมกันแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อช่วงปลายปี 2016 ด้วยการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับ ฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์

คณะสืบสวนสอบสวนอิสระของเอฟบีไอได้ยื่นเรื่องคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตันให้ดำเนินคดีกับพลเมืองรัสเซีย 13 คน และบริษัทของรัสเซียอีก 3 แห่ง โทษฐานร่วมมือกันแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อช่วงปลายปี 2016 ด้วยการแอบอ้างตัวตนว่าเป็นพลเมืองของสหรัฐฯ ร่วมกันเปิดบัญชีธนาคารในสหรัฐฯเพื่อชื้อโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ แล้วเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างความสับสนให้กับชาวอเมริกัน

โดยข้อมูลส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่การโจมตี นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต ซึ่งผลสืบสวนของเอฟบีไอพบว่ามีการใช้งบประมาณเพื่อซื้อโฆษณาเหล่านี้สูงถึง 1.2 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน แต่ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีคนอเมริกันเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แทบจะไม่มีความเป็นไปได้เลยที่ทางการรัสเซียจะส่งตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 13 คนให้กับสหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดี ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียก็ได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาของเอฟบีไอแล้วว่าเป็นเรื่องไร้สาระ และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียก็ปฏิเสธว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องมาโดยตลอด

art02.jpg

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ได้ทวีตข้อความแสดงความไม่พอใจต่อเอฟบีไอต่อการเคลื่อนไหวครั้งนี้ และยืนยันว่าการหาเสียงของเขาเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ พร้อมแสดงความคิดเห็นด้วยว่าการที่เอฟบีไอพยายามจะปรักปรำว่าการเลือกตั้งในครั้งนั้นถูกรัสเซียแทรกแซงก็เพื่อที่จะใช้เป็นข้ออ้างในการขับเขาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ภาพ: AP