ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ย้ำพรรคการเมืองลงพื้นที่ รับฟังความเห็นทำนโยบายได้แต่ห้ามหาเสียง เชื่ออดีต ส.ส. บินพบ 'ทักษิณ' เป็นเสรีภาพ ย้ำ คสช.ไม่ห้าม ระบุฮ่องกงไม่ส่งตัวอดีตนายกฯ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน เหตุไม่มีกฎหมายให้ส่งตัว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกระแสข่าวว่า 4 รัฐมนตรีเตรียมยื่นใบลาออกภายในเดือนธ.ค.นี้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะมีใครลาออก เพราะหากมีคงไม่มาลากับตนเอง และไม่มีใครมาปรึกษาถึงเงื่อนเวลาที่เหมาะสมในการลาออก โดยยืนยันว่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองไม่เคยมีเข้ามาให้ตนเองได้รับรู้เพราะทุกคนทราบว่าตนเองไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง

ส่วนการจัดทำนโยบายของพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองสามารถลงไปหาประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นหลายพรรคการเมืองมีการลงพื้นที่ไปบ้างแล้ว ไม่มีใครว่าอะไรและไม่มีใครไปจับ แต่ยังไม่สามารถหาเสียงได้และไม่ขอแปลคำว่าหาเสียงอีก ดังนั้นการจะเล่นการเมืองแต่ไม่ทราบว่าหาเสียงคืออะไรก็อย่าเล่นการเมือง ซึ่งการลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำนโยบายทำได้ แต่ไม่สามารถหาเสียงได้

ส่วนกระแสข่าวที่อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายคนไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในต่างประเทศเพื่อปรึกษาหารือกิจการภายในพรรคนั้น นายวิษณุ เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไร สื่ออาจไปสรุปเอาเองว่าที่อดีต ส.ส.ไปเพื่อทำเรื่องดังกล่าว แต่อาจมีข้อถกเถียงว่าไปทำอย่างอื่นจึงให้ระบุมาว่าไปทำแบบนั้นจริง ดังนั้นการเดินทางไปต่างประเทศไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ซึ่งเป็นเสรีภาพในการเดินทางและไม่เห็นว่าจะเป็นความผิดอะไรต่อให้ไปแล้วไปพบกับนายทักษิณจริงตนเองก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไร ส่วนจะเข้าข่ายเป็นนอมินีหรือครอบงำพรรคหรือไม่นั้น ขออย่าไปวินิจฉัยในเรื่องนี้ และเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่การที่นักการเมืองไปพบกับบุคคลที่หนีคดีหรือทำผิดกฏหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า ถูกกฎหมายหรือผิดกฏหมายก็เรื่องหนึ่ง ถูกต้องหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง สามารถคิดเองได้ ซึ่งรัฐบาลและ คสช.ไม่ได้จำกัดเสรีภาพในการเดินทางของกลุ่มนักการเมือง

ส่วนการเดินทางมายังฮ่องกงของนายทักษิณ เหตุใดทางการไทยไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ นายวิษณุ กล่าวว่า โดยขั้นตอนทางฮ่องกงไม่ได้ส่งตัวให้และไม่มีกฏหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งต้องไปดำเนินการในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยไทยได้พยายามดำเนินการมาก่อนหน้านั้นแล้วแต่ไม่สามารถทำได้และไม่ทราบว่าจะมีโอกาสได้ตัวนายทักษิณหรือไม่