ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลลาวสั่งระงับ พร้อมให้โครงการเขื่อนไฟฟ้าใหม่กลับไปทบทวนโครงการก่อสร้างทุกแห่ง หลังจากเกิดเหตุการณ์เขื่อนแตกในแขวงอัตตาปือ เมื่อปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

ในการประชุมรัฐบาลสมัยวิสามัญที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 ส.ค. ที่ผ่านมา คณะรัฐบาลลาวมีมติเกี่ยวกับเรื่องการจัดการภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่เมืองสนามไซ แขวงอัตตาปือ โดยนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้กำชับให้ทุกคนหน่วยที่เกี่ยวข้องในประเทศให้จัดกำลังคนเพื่อเข้าช่วยเหลือสมทบกับคณะช่วยเหลือและกู้ภัยจากนานาชาติ ที่เข้ามาช่วยเหลือ รวมถึงสั่งการให้เร่งจัดการที่พักและจัดสรรเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนที่ยังไร้ที่อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม มติคณะรัฐมนตรียังระบุให้ระงับพิจารณาการเสนอโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าแห่งใหม่ทุกโครงการ เพื่อศึกษาและทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาเขื่อนไฟฟ้าในสปป.ลาว

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งแต่งตั้งคณะรับผิดชอบ ตรวจสอบด้านเทคนิคและคุณภาพการก่อสร้างและพัฒนาเขื่อนต่างๆ ทั้งที่กำลังก่อสร้าง และก่อสร้างสำเร็จแล้วทั่วประเทศ ซึ่งนายรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานและบ่อแร่เป็นเจ้าภาพ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ถ้าตรวจพบสิ่งผิดปกติในการออกแบบหรือการก่อสร้าง ต้องให้มีการปรับปรุงแก้ไข

อีกทั้ง คณะรัฐมนตรียังมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมเมืองสนามไซ แขวงอัตตาปือ ส่งผลให้ประชาชนสูญหายกว่า 100 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีกนับพันคน โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวประกอบไปด้วย นายบุญทอง ชิดมะนี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของรัฐบาลสปป.ลาวและยังเชิญผู้เชี่ยวชาญจากไทยและเกาหลีเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าวด้วย

ที่มา Laotiantimes / KPL

ข่าวที่เกี่ยวข้อง