ไม่พบผลการค้นหา
เขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย ในแขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของลาวแตก ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วม 8 หมู่บ้าน ประชาชนสูญหายนับร้อย บ้านเรือนประชาชนกว่า 4,000 คน เสียหายทั้งหมด

สำนักข่าวสารประเทศลาวรายงานว่าเขื่อนไฟฟ้าเซเปี่ยน - เซน้ำน้อยที่ตั้งอยู่ใน เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของลาวแตกเมื่อช่วงเวลาประมาณ 20.00 น .ของวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้จากเขื่อนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 8 หมู่บ้าน ทั้งนี้ทางการแขวงอัตตาปือยังไม่สามารถประเมินตัวเลขได้แน่ชัด โดยในเบื้องต้นมีรายงานว่าประชาชนสูญหายร่วมนับร้อยคน

111n.jpg

ท่านคำม่วน เลขาคณะรับผิดชอบแก้ไขสภาพฉุกเฉินแขวงอัตตะปือ กล่าวกับวอยซ์ออนไลน์ว่า ประชาชนทั้งหมด 4,283 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ขณะที่ความเสียหายในพื้นที่ 8 หมู่บ้านนั้น คาดว่าได้รับความเสียหาย 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากน้ำท่วมสูงและไหลแรง ประกอบกับฝนยังคงตกต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ท่านคำม่วนยังกล่าวว่า ปัจจุบันทางการแขวงอัตตะปือยังคงพบกับความยากลำบากในการช่วยเหลือประชาชน ตอนนี้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ประมาณ 1,000 คนเท่านั้น และประชาชนเพียง 400 - 500 คน ถูกส่งเข้าไปรักษาและพักพิงชั่วคราว��นเขตเทศบาลเมืองอย่างปลอดภัยแล้ว 

333_n.jpg

เขื่อนเซเปี่ยน - เซน้ำน้อย เป็นเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตไฟฟ้า 410 เมกะวัตต์ ซึ่งเขื่อนดังกล่าวเป็นหนึ่งในเขื่อนที่ผลิตกระแสไฟฟ้าขายส่งให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และมีบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นร้อยละ 25 ร่วมกับรัฐบาลลาวและบริษัทเอกชนจากเกาหลีใต้

บ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง แจงเขื่อนดินย่อยกั้นช่องเขาทรุดตัว เกิดรอยร้าวน้ำไหลลงพื้นที่ท้ายน้ำ

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากบริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด (บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25) ผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ตั้งอยู่ที่แขวงจำปาสัก สปป.ลาว ว่าเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา เขื่อนดินย่อยกั้นช่องเขา ส่วน D (Saddle Dam D) ขนาดสันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ยาว 770 เมตร และสูง 16 เมตร ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเสริมการกั้นน้ำรอบอ่างเก็บน้ำเซน้ำน้อย ส่วนหนึ่งของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย เกิดการทรุดตัว ส่งผลให้สันเขื่อนดินย่อยดังกล่าวเกิดรอยร้าวและน้ำไหลออกไปสู่พื้นที่ท้ายน้ำ และลงสู่ลำน้ำเซเปียน ที่อยู่ห่างจากพื้นที่เขื่อนประมาณ 5 กิโลเมตร  

โดยเหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพายุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลเข้าสู่พื้นที่กักเก็บน้ำของโครงการฯ 

ขณะนี้บริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบเพื่อความปลอดภัยไปยังสถานที่พักพิงชั่วคราวตามแผนฉุกเฉินที่กำหนดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งได้เร่งดำเนินการประเมินสถานการณ์ เพื่อที่จะเข้าไปดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วนเมื่อปริมาณน้ำในเขื่อนดังกล่าวลดลง หากมีความคืบหน้าประการใดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างมีความก้าวหน้าประมาณร้อยละ 90 และกำหนดจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ภายในปี 2562

ภาพจาก สำนักข่าวสารประเทศลาว / ABC Laos News