ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกกรมอุทยานฯ ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก แจงกรณีมีผู้ต่อต้านโครงการก่อสร้างถนนขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ย้ำ-ไม่ได้ขยายเส้นทางใหม่ แค่ซ่อมบำรุงผิวถนน พร้อมระงับการปรับปรุงชั่วคราวเพื่อหารือเพิ่มเติม

นายคมกริช เศรษบุบผา ผู้อำนวยการส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ ในฐานะรองโฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์เฟซบุ๊กในวันนี้ (4 พ.ย.) ชี้แจงประเด็นที่มีผู้เคลื่อนไหวคัดค้านถนนสายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการโครงการก่อสร้างถนนเส้นดังกล่าว เพราะเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าในพื้นที่ แต่นายคมกริชชี้แจงว่า โครงการที่จะดำเนินการ เป็นเพียงการปรับปรุงพื้นผิวถนนเท่านั้น ไม่ใช่การตัดถนนขึ้นมาใหม่

"การปรับปรุงถนนจากเดิมที่เป็นผิวลาดยางเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมรางระบายน้ำ ซึ่งเป็นการซ่อมบำรุงผิวถนนเพื่อให้เส้นทางใช้ได้ตามปกติ ยืนยันว่าไม่มีการขยายเส้นทางใหม่ แต่เป็นการปรับปรุงเส้นทางจราจรเพื่อความปลอดภัย"

ทั้งนี้ นายคมกริชยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้กังวลว่าการขนส่งวัสดุก่อสร้างอาจรบกวนสัตว์ป่านั้น โดยขอชี้แจงว่า ที่ผ่านมาเส้นทางนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นลงจำนวนมาก ซึ่งไม่กระทบกับสัตว์ป่าแต่อย่างใด ดังนั้นการขนส่งวัสดุก่อสร้างซึ่งมีปริมาณการสัญจรน้อยกว่าการเดินทางท่องเที่ยวตามปกติ จึงไม่มีผลกระทบเช่นกัน

ก่อนที่นายคมกริชจะโพสต์ข้อความชี้แจงในเฟซบุ๊ก มีความเคลื่อนไหวจากฝั่งของนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และเครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน ออกแถลงการณ์ว่าจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาลในวันจันทร์ที่ 5 พ.ย.2561 เวลา 10.00 น.

เป้าหมายของการยื่นหนังสือคือการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร พิจารณาระงับการดำเนินโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตขึ้นเขาพะเนินทุ่ง (สายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง) ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อย่างไรก็ตาม นายคมกริชระบุว่า กรมอุทยานฯ ได้สั่งระงับโครงการไว้ก่อน และจะให้แก่งกระจานเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมหารือเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน 5 พ.ย.นี้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: