ไม่พบผลการค้นหา
เมียนมาลงมติเลือกอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แทน 'ติ่น จ่อ' ซึ่งระบุว่าลาออกด้วยปัญหาสุขภาพ และจะมีพิธีปฏิิญาณตนอย่างเป็นทางการวันศุกร์นี้

ที่ประชุมสภาเมียนมีมติเห็นชอบการเสนอชื่อ 'วิน มยินต์' อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ในการประชุมสภาที่กรุงเนย์ปิดอว์ วันนี้ (28 มี.ค.) ด้วยคะแนน 403 เสียง จากจำนวน ส.ส.ในสภาทั้งหมด 636 เสียง ส่วนผู้มีคะแนนอันดับ 2 คือ มยินต์ ส่วย วอน ตัวแทนจากกองทัพ ได้คะแนนทั้งหมด 211 เสียง และเฮนรี บัน ทีอู รองประธานาธิบดี ได้คะแนนไป 18 เสียง

เว็บไซต์ฟรอนเทียร์เมียนมาระบุว่า วิน มยินต์ วัย 66 ปี จะเข้าพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 30 มี.ค. ซึ่งจะทำให้เขาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 10 ของเมียนมา นับตั้งแต่ประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มการเมืองและเครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคม เนื่องจากเขาเคยเป็นทนายความช่วยเหลือเครือข่ายประชาชนที่เคลื่อนไหวต่อต้านการยึดครองที่ดินมาก่อน

"ผมจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ" วิน มยินต์ กล่าวต่อที่ประชุมสภา

สื่อในประเทศและต่างประเทศพร้อมใจรายงานว่า วิน มยินต์ จะทำหน้าที่ไม่ต่างจากติ่น จ่อ อดีตประธานาธิบดีที่เพิ่งลาออกโดยระบุว่ามีปัญหาสุขภาพ และการปฏิบัติหน้าที่หลักของวิน มยินต์ อยู่ที่การประสานและคานอำนาจระหว่างกองทัพและนางอองซานซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐของเมียนมา หัวหน้าพรรครัฐบาลเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นผู้ที่กำหนดนโยบายการบริหารประเทศตัวจริงแทนผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม ซู ซู ลวิน ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นภรรยาของติ่น จ่อ กล่าวว่าการลาออกของสามีเธอไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องสุขภาพ แต่เป็นเพราะเขาไม่มีความสุขนัก เนื่องจากไม่อยากดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น ในตอนแรกที่รับตำแหน่งก็คิดว่าจะอยู่ในหน้าที่ประมาณ 3 ถึง 6 เดือนเท่านั้น ไม่คิดว่าจะนานขนาดนี้

ขณะที่เดวิด เมเธียสัน นักวิเคราะห์การเมืองอิสระ ซึ่งประจำอยู่ที่นครย่างกุ้งของเมียนมา ให้สัมภาษณ์เดอะนิวยอร์กไทม์สเกี่ยวกับว่าที่ประธานาธิบดีเมียนมาคนใหม่เช่นกัน โดยระบุว่า วิน มยินต์ เป็นผู้เชื่อมั่นศรัทธาในพรรคเอ็นแอลดีและนางซูจี แต่ไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมากนัก จึงเชื่อว่าเขาจะปฏิบัติตามคำสั่งของนางซูจีอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะส่งผลให้เขาเป็นเพียง 'ผู้นำเบอร์สอง' ไม่ต่างกับอดีตประธานาธิบดีติ่น จ่อ

อ่านเพิ่มเติม: