ไม่พบผลการค้นหา
นายติ่น จ่อประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมา ให้รองประธานาธิบดีฝ่ายกองทัพขึ้นมารักษาการณ์ ก่อนเลือกประธานาธิบดีใหม่ภายใน 7 วัน

ทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาโพสต์ประกาศบนเฟซบุ๊กว่า นายติ่น จ่อได้ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมา โดยมีผลทันทีในเช้าวันนี้ (21 มี.ค.) ด้านนายมยินท์ ส่วย รองประธานาธิบดีที่ฝ่ายกองทัพเป็นผู้เสนอ จะเข้ามาทำหน้าที่รักษาการณ์ตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมา จนกว่าจะมีการแต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนภายใน 7 วันนับจากนี้

นายติ่น จ่อถูกเสนอชื่อขึ้นมาโดยสภาผู้แทนราษฎร เมื่อลาออกแล้ว สภาผู้แทนราษฎรก็จะต้องเสนอชื่อขึ้นมาแทนนายติ่น จ่อ จากนั้นส.ส.และส.ว.ทั้งหมดจะลงมติเลือกประธานาธิบดีกันอีกครั้ง โดยมีตัวเลือกคือคนที่สภาล่างเสนอ และรองประธานาธิบดี 2 คน ได้แก่ นายมยินท์ ส่วยที่ฝ่ายกองทัพเสนอ และนายเฮนรี หว่าน เถียว ที่สภาสูงเป็นผู้เสนอชื่อ โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดจะได้เป็นประธานาธิบดี ส่วนอีก 2 คนเป็นรองประธานาธิบดี

ในจดหมายลาออกจากตำแหน่งของนายติ่นจ่อไม่ได้ระบุเหตุผล ของการลาออก แต่นายโจนาธาน เฮด นักข่าวบีบีซีประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมา สุขภาพของนายติ่น จ่อไม่ค่อยดีนัก

นายติ่น จ่อเป็นประธานาธิบดีเมียนมา เป็นประมุขแห่งรัฐคนแรกที่ไม่ใช่อดีตนายพลนับแต่คริสต์ทศวรรษ 1960 หลังจากที่พรรคเอ็นแอลดีได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่รัฐธรรมนูญเมียนมาขัดขวางไม่ให้นางอองซานซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐของเมียนมา ซึ่งมีสามีและลูกเป็นชาวต่างชาติขึ้นเป็นประธานาธิบดีของเมียนมาได้

นายติ่น จ่อเป็นเพื่อนสนิทของนางซูจี มาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมศึกษาด้วยกัน หลังจากจบการศึกษาจากคณะเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง เขาได้เดินทางไปศึกษาต่อที่คณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยลอนดอน ของอังกฤษ และต่อมา ก็มาเป็นประธานมูลนิธิดอว์ขิ่นจี ที่อุทิศให้มารดาของนางซูจี แสดงให้เห็นว่านางซูจีไว้ใจนายติ่น จ่อมากจนให้เขามาเป็นตัวแทนนั่งเก้าอี้ที่สำคัญที่สุดในรัฐบาล