ไม่พบผลการค้นหา
วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์พิเศษ 'วอยซ์ทีวี'หลังออกมาปูดถึงแผนของกำนันคนดังภาคใต้เคลื่อนไหวจัดตั้งพรรคการเมืองรูปแบบ 'ประชารัฐ' พร้อมเผยจุดยืน 'ปชป.'กับพรรคทหาร

ช่วยบอกที่มาที่ไปมาของโมเดลพรรคประชารัฐที่คุณวัชระออกมาเปิดเผยเป็นข่าวล่าสุด

เป็นแผนของ คสช.ต้องการสืบทอดอำนาจ เพราะขณะนี้เขาไม่สามารถมายึดพรรคการเมืองใหญ่มาเป็นฐานอำนาจของทหารได้อาจมีพรรคแนวร่วมการเมืองเก่าระดับกลางหรือเล็ก เขาจึงจำเป็นต้องตั้งพรรคการเมืองหลักของทหาร โดยพรรคการเมืองของทหารเสนอชื่อ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯเป็นหัวหน้าพรรค นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นเลขาธิการพรรค และมีคนถูกเสนอชื่อเป็นเลขาธิการพรรคสำรอง เช่น อดีต ส.ส.ในภาคใต้คนหนึ่ง 

คนเดินเกมจัดตั้งพรรคทหารคือ กำนันคนดังในภาคใต้ การดำเนินการดังกล่าวมีการติดต่อพลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.ให้เป็นเลขาธิการพรรค แต่ท่านพลเอกตำรวจเอกอัศวินก็ไม่รับตำแหน่งเลขาธิการพรรค มีการติดต่อหัวหน้าฝ่ายพลังงานให้ร่วมพรรคทหารก็ได้รับการปฏิเสธ จะบอกว่าการตั้งพรรคทหารไม่มีมูลความจริงเลยก็เป็นไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็เคยบอกว่าถ้าจำเป็นก็ต้องตั้งพรรคการเมือง การที่ผมออกมาเปิดเผยข้อมูลนี้ ไม่ได้ต่อต้านพรรคทหาร แต่ผมนำข้อเท็จจริงมาบอกสังคมให้รับทราบว่า คสช.จะตั้งพรรคทหาร ไม่ได้คิดเป็นข่าวใหญ่โต



S__59228236.jpg


เมื่อท่าน (กำนันคนดังภาคใต้) ไม่สามารถยึดพรรคประชาธิปัตย์ได้ ก็ทราบมาว่ามีใบสั่งให้จัดตั้งพรรคการเมืองของทหารขึ้นมา

คุณวัชระไปได้กลิ่นมาจากไหน ถึงรู้ว่าจะมีชื่อของคุณสมคิดเป็นหัวหน้าพรรคทหาร

ทหารทำงานการข่าว พรรคการเมืองต้องมีคนทำงานการข่าว ข้อมูลที่พวกเราได้รับเชื่อถือได้ว่าการดำเนินการดังกล่าวทำมาเป็นลำดับใช้ความได้เปรียบของการเป็นรัฐบาล รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจมาจัดตั้งพรรคการเมืองของ คสช. ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อพรรคการเมืองต่างๆ

แต่คุณสมคิด อาจไม่จำเป็นต้องลาออกจากรองนายกฯก็ได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ หากจะตั้งพรรคการเมือง

นั่นคือการเอาเปรียบทางการเมือง ผมเชื่อว่าชื่อของพรรคทหาร คือ พรรคประชารัฐ ซึ่ง คสช.กำลังดำเนินการจัดตั้ง ถ้าตั้งพรรคน่าจะใช้ชื่อนี้มากที่สุด เพราะเป็นชื่อที่ติดหูติดตา เป็นโครงการของรัฐบาล

ถ้าท่านจะตั้งพรรคการเมืองควรลาออกจากรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ ไม่ควรอาศัยทำเนียบรัฐบาลมาตั้งพรรคการเมืองเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น

กำลังจะบอกว่าถ้าคุณสมคิดจะตั้งพรรคการเมือง ก็ควรลาออกจากรัฐมนตรีเลยตั้งแต่ตอนนี้

ก็ควรจะลาออกครับ เพราะเรื่องนี้พลเอกประยุทธ์รู้ดี เพราะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าต่อไปนี้จะหาเสียงแบบเดิมไม่ได้แล้ว

ตอนนี้กำนันคนดังภาคใต้คือตัวหลักอยู่เบื้องหลังเดิมเกมจัดตั้งพรรคทหาร

ท่านเป็นคนคุยคนนั้นคนนี้ และจะเสนอให้รีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมือง ทาง สนช.ก็ตอบรับ มีการเชิญไปให้ข้อเท็จจริงกับสนช. ถ้าไม่เตรียมการสมคบคิดกัน สนช.จะเชิญไปชี้แจงได้อย่างไร ทำไมไม่เชิญกลุ่ม นปช. พรรคการเมืองต่างๆที่เห็นแตกต่างจาก สนช.ได้ดำเนินการ

ทำไมกำนันคนดังภาคใต้ ไม่ใช้พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคแนวร่วมของทหาร ทั้งที่มีแกนนำ กปปส.หลายคนกลับเข้ามาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์

เดิมทีท่านลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเลิกเล่นการเมือง ทำให้ไม่สามารถควบคุมพรรคประชาธิปัตย์ได้ พรรคประชาธิปัตย์ยังมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ซึ่งคนเหล่านี้ล้วนมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ยึดอุดมการณ์ของพรรคที่ไม่สนับสนุนเผด็จการทุกรูปแบบ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนเผด็จการทุกรูปแบบ จึงเป็นไปไม่ได้ที่พรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี 

เมื่อท่าน (กำนันคนดังภาคใต้) ไม่สามารถยึดพรรคประชาธิปัตย์ได้ ก็ทราบมาว่ามีใบสั่งให้จัดตั้งพรรคการเมืองของทหารขึ้นมา และท่านก็กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เป็นสิทธิของท่าน ถ้าท่านทำสำเร็จก็ขออวยพรให้สำเร็จ แต่อยู่ที่การยอมรับของพี่น้องคนไทยจะยอมรับคณะรัฐประหาร ที่แปรสภาพเป็นพรรคการเมืองให้ประชาชนเลือกตั้งจะยอมรับมากน้อยแค่ไหน 




S__59236387.jpg


พรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนเผด็จการทุกรูปแบบ จึงเป็นไปไม่ได้ที่พรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

ถือเป็นบันไดขั้นแรกที่จะปูทางสืบทอดอำนาจให้ คสช.หรือไม่

มันเป็นบันไดหลายขั้นที่จะสืบทอดอำนาจอยู่ในอำนาจต่อไป ผมเสียดายทหารที่มีภาพพจน์ดี แต่บางคนเสพติดอำนาจ การปฏิวัติรัฐประหารทุกครั้ง เมื่อเข้ามามักจะได้รับดอกไม้ พวงมาลัยจากประชาชนที่เข้ามากอบกู้สถานการณ์ ผมไม่เชื่อว่าปีหน้าจะมีการเลือกตั้งตามที่ พลเอกประยุทธ์ประกาศจะจัดให้มีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนปี 2561

พรรคดังกล่าวถ้ามีจริง หากเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ทางพรรคและคุณวัชระจะยอมรับหรือไม่

ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้นเพราะต้องผ่านการเลือกตั้งและไม่คาดเดาได้ว่า ประชาชนจะเทคะแนนให้พรรคการเมืองใด แต่ผมเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สนับสนุนเผด็จการทุกรูปแบบ

ถ้ามารูปแบบที่อยู่เบื้องหลังสนับสนุนพรรคของทหาร คือจะไม่สังฆกรรมด้วย

คนที่มาอยู่เบื้องหลังพรรคการเมือง ไม่ใช่เฉพาะพลเอกเท่านั้น แต่อาจเป็นนายธรรมดาก็ได้ คนที่อยู่ข้างนอกประเทศหรือในประเทศก็อาจบงการก็ได้

แสดงว่าหลังการเลือกตั้งถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.เสียงข้างมากก็จะไม่จับมือกับพรรคของทหาร

ในฐานะสมาชิกพรรค ผมไม่จับมืออยู่แล้ว

จุดยืนส่วนตัวถ้าเกิดมีนายกฯคนนอก จะยอมรับแค่ไหน

นายกฯคนนอกต้องได้รับการยอมรับจากสมาชิกรัฐสภา 250เสียงคือ ส.ว.มาจากการแต่งตั้ง ส.ว.ของพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร ซึ่งเสียงส่วนนี้ต้องสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ แต่สำหรับ ส.ส. 500 คน ถ้าพรรคการเมืองรวมเสียงกันเกินมากกว่ากึ่งหนึ่งของ 750 เสียง หัวหน้าพรรคการเมืองหรือคนที่พรรคการเมืองเสนอก็มีสิทธิได้เป็นนายกฯ

กติกาของรัฐธรรมนูญเป็นไปได้สูงที่จะมีรัฐบาลผสมเกิดขึ้น พรรคประชาธิปัตย์กังวลไหมจะเกิดนายกฯคนนอก

เราไม่กังวล เราเคารพกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์มุ่งมั่นเป็นรัฐบาล เพราะนายอภิสิทธิ์ มีประสบการณ์ ท่านก็สามารถสรุปตกผลึกจะเป็นผู้นำทางการเมืองได้ ถ้าเป็นฝ่ายค้านก็พร้อมตรวจสอบเต็มที่ หากเป็นพลเอกก็ไม่กลัว



S__59236391.jpg

ถ้าถึงวันนั้นมีนายกฯคนนอกเกิดขึ้นมา พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ร่วมมือกับรัฐบาลทหารใช่ไหม

เราไม่ทราบว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคจะได้รับการยอมรับจากประชาชนเท่าไร เมื่อยังไม่มี ส.ส.ในมือว่าจำนวนเท่าใด จึงตอบยากจะสนับสนุนคนใดคนหนึ่ง แต่ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง แน่นอนว่านายอภิสิทธิ์ก็ต้องเป็นนายกฯ แม้จะมีผู้สนับสนุนนายชวน เพราะตามกฎหมายให้สิทธินักการเมืองเสนอชื่อคนเป็นนายกฯได้ 3 คน พรรคเสนอนายอภิสิทธิ์ นายชวน ส่วนคนที่ 3 ผมยังไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่ที่แน่ๆคนที่ 3 ไม่ใช่พลเอก คนใดคนหนึ่งแน่นอน

ล่าสุดมีโมเดลออกจากแกนนำพรรคเพื่อไทยบางคนว่าถ้าจะสกัดนายกฯคนนอก พรรคประชาธิปัตย์ต้องรวมเสียงกับพรรคเพื่อไทย

อยู่ที่จำนวนคะแนนเสียงของ ส.ส.ที่ได้มาต้องดูว่าพรรคเพื่อไทยหลุดพ้นจากการครอบงำคนต่างประเทศหรือไม่ ถ้ายังเราก็ไม่อาจจับมือร่วมได้

ถ้าเกิดรีเซ็ตสมาชิกพรรคขึ้นจริง พรรคประชาธิปัตย์จะเสียสมาชิกพรรคไปอยู่กับพรรคของทหารมากน้อยแค่ไหน

แน่นอนอาจเสียสมาชิกพรรคบางคนไป แต่ส่วนใหญ่จำนวน 100 คนขึ้นไปยังสนับสนุนนายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรี