ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเทพมหานคร แจกต้นกล้าผักสวนครัว เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการแจกจ่ายต้นกล้าผักสวนครัวให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการกักตัวอยู่บ้าน คนตกงาน และผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการผักกระถางปลอดสารพิษ เพื่อคุณภาพชีวิตพิชิตโควิด-19 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ต้องหยุดอยู่บ้าน เช่น ผู้ป่วยกักตัว ผู้ที่ต้องเฝ้าระวังจากการติดเชื้อ ผู้ถูกเลิกจ้างจากการปิดกิจการชั่วคราว หรือนักเรียนนักศึกษาที่หยุดเรียนจากการปิดสถานศึกษา อีกทั้งส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ลดความเสี่ยงในการออกจากบ้านไปหาวัตถุดิบปรุงอาหาร รวมทั้งเพื่อให้มีผักสด สะอาด ปลอดภัย มีคุณค่าทางอาหารไว้รับประทานเองที่บ้าน

โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการเพาะเมล็ดพันธุ์ผักประเภทต่างๆ ในพื้นที่สวนหลวง ร.9 แล้วนำต้นกล้าที่ได้ไปสนับสนุนโครงการฯ ทั้งนี้ผลผลิตผักบางส่วนสามารถนำไปประกอบอาหารได้ทันที

อย่างไรก็ตาม จากวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว จึงไม่มีการนำผักกระถางไปแจกจ่ายให้กับกลุ่มคนเร่ร่อนหรือคนไร้บ้าน เนื่องจากกลุ่มคนเร่ร่อนไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ไม่สะดวกในการรดน้ำ ดูแลรักษา รวมถึงไม่สะดวกในการนำผักไปปรุงประกอบอาหาร

สำหรับ ต้นกล้าผักสวนครัวที่กทม.แจกจ่ายนั้น จะเป็นผักกระถางปลูกง่ายพร้อมรับประทาน เช่น ผักบุ้ง กวางตุ้ง โหระพา ใบกระเพรา ผักกาดขาว และผักสลัด รวมกว่า 20,000 ต้น นอกจากนี้ยังได้จัดทำชุดปลูก DIY จำนวน 2,500 ชุด ประกอบด้วย กระถาง เมล็ดพันธุ์ผัก ดินปลูก กาบมะพร้าวสับ ปุ๋ยหมัก สารสกัดไล่แมลง และคู่มือการปลูกผัก ที่จะทำให้การปลูกผักเป็นเรื่องง่าย ๆ แจกจ่ายให้ประชาชนอีกด้วย


2db006c321da22aee8a8e7022fe8c9ab.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :