ไม่พบผลการค้นหา
กทม.ขอความร่วมมือผู้ประสงค์ตั้งโรงทาน แจกสิ่งของ แจ้งเขตพื้นที่ล่วงหน้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยจัดระเบียบให้เกิดความปลอดภัย พร้อมจัดทำคำแนะนำด้านสุขอนามัยในการจัดตั้งโรงทานช่วงสถานการณ์โควิด-19

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้จัดทำคำแนะนำด้านสุขอนามัยสำหรับการจัดตั้งโรงทานในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และสั่งการสำนักงานเขตประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จัดตั้งโรงทานและผู้ใช้บริการรับทราบแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยคำแนะนำดังกล่าว ประกอบด้วย คำแนะนำด้านสุขอนามัยสำหรับผู้จัดตั้งโรงทาน ผู้สัมผัสอาหาร และผู้ใช้บริการโรงทาน ดังนี้

1.ผู้จัดตั้งโรงทาน ต้องควบคุม ดูแลโรงทานให้เป็นไปตามคำแนะนำด้านสุขอนามัย จัดระเบียบการแจกอาหาร กำหนดระยะห่างระหว่างบุคคล อย่างน้อย 1 เมตร และงดจัดพื้นที่นั่งรับประทานอาหาร

2.ผู้สัมผัสอาหาร แต่งกายสะอาด สวมหน้ากากอนามัย มีสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ดี เช่น ตัดเล็บสั้น ล้างมือบ่อยๆ ไม่ไอจามใส่อาหาร ใช้อุปกรณ์ในการหยิบจับอาหาร หรือสวมถุงมือ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล อย่างน้อย 1 เมตร หากมีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบให้หยุดปฏิบัติงาน และ

3.ผู้ใช้บริการโรงทาน สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างจากผู้แจกอาหาร และคนอื่นๆ อย่างน้อย 1 เมตร ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ก่อนและหลังรับแจกอาหาร ก่อนรับประทานอาหารต้องสังเกตอาหารที่ได้รับว่ากล่อง/ภาชนะบรรจุอาหารอยู่ในสภาพดี ไม่มีรอยแตก และอาหารไม่มีกลิ่น รส บูดหรือเสีย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือผู้ที่ประสงค์จะจัดตั้งโรงทานให้ประสานแจ้งสำนักงานเขตพื้นที่ก่อนที่จะจัดตั้งโรงทาน หรือจุดแจกอาหาร/สิ่งของ เพื่อกรุงเทพมหานครจะได้ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยจัดระเบียบให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้เปิดรับบริจาคสิ่งของจำเป็นเพื่อการดำรงชีพจากทุกภาคส่วน เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงผู้ที่อาศัยในชุมชนแออัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ผู้ประสงค์จะร่วมบริจาคสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเลขานุการปลัดกรุงเทพมหานคร โทร. 0-2224-8651 และ 0-2221-2141 ต่อ 1280 และที่สำนักงานเขตทุกเขต ในวันและเวลาราชการ

77eba80a6854b9bdf71cceb549edb7c6.jpg