ไม่พบผลการค้นหา
สภาไดเอ็ตญี่ปุ่นลงมติให้ ส.ส.ชายวัย 35 ปีของพรรคฝ่ายค้านลาออกจากตำแหน่ง หลังมีพฤติกรรมเมาโวยวายขณะลงพื้นที่ ทั้งยังพูดจายั่วยุสงคราม แต่ ส.ส.ต้นเรื่องยืนยัน 'ไม่ลาออก' ระบุ "เลือกตั้งครั้งหน้าให้ประชาชนตัดสิน"

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นลงมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้นายโฮดากะ มารุยามะ ส.ส.นครโอซะกะ วัย 35 ปี สังกัดพรรคฝ่ายค้าน 'นิฮง อิชิน' ลาออกจากตำแหน่ง หลังนายมารุยามะประพฤติตัวไม่เหมาะสมขณะลงพื้นที่ที่หมู่เกาะข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซีย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเกาะฮอกไกโด แต่ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของรัสเซีย ช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา 

เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานว่า นายมารุยามะมีอาการมึนเมาสุรา หลังจากดื่มเหล้าคอนยักไปราว 10 แก้วขณะที่ลงพื้นที่ หลังจากนั้นเขาได้ถามผู้ร่วมคณะว่า "คิดว่ามีทางเลือกอื่นนอกจากสงครามจริงหรือ" ซึ่งเป็นคำพูดที่สวนทางกับนโยบายของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ต้องการผลักดันแนวทางยุติข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะกับรัฐบาลรัสเซีย

นอกจากนี้ นายมารุยามะยังถามชาวบ้านในละแวกดังกล่าวด้วยว่า บนเกาะข้อพิพาทนี้มีบาร์เหล้าหรือไม่ เพราะตนอยาก 'จับนม' ใครสักคน ทั้งยังระบุด้วยว่าตนนั้นมีเอกสิทธิ์คุ้มครองทางการเมือง

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านสื่อญี่ปุ่น นายมารุยามะได้ออกมาแถลงขอโทษอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่าตนขอยอมรับความผิดทั้งหมด แต่ยังคงมีกระแสกดดันจากสื่อและประชาชน รวมถึงพรรคการเมืองอื่นๆ ว่านายมารุยามะควรแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงจังมากกว่านี้ นำไปสู่การลงมติในสภาไดเอ็ตเพื่อกดดันให้เขาลาออก ซึ่งเป็นมติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

  • ส.ส.มารุยามะได้แถลงขอโทษในงานแถลงข่าว รวมถึงเผยแพร่ข้อความขออภัยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวด้วย

เว็บไซต์เคียวโดนิวส์รายงานว่า นายมารุยามะถูกขับออกจากพรรคนิฮง อิชิน ทันทีที่ตกเป็นข่าวอื้อฉาว โดยนายอิชิโระ มัตซุย หัวหน้าพรรคนิฮง อิชิน และผู้ว่าการนครโอซะกะ ระบุว่า พฤติกรรมของนายมารุยามะนั้นไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ทางพรรคจึงมีมติให้เขาพ้นจากการเป็นสมาชิก

อย่างไรก็ตาม นายมารุยามะระบุว่า เขาจะยังปฏิบัติหน้าที่ในสภาต่อไปในฐานะ ส.ส.อิสระ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.เช่นกัน แต่จะให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นคนตัดสินเองในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่าจะเลือกตนกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งอีกหรือไม่

ขณะเดียวกัน นายกฯ อาเบะของญี่ปุ่น ยังแถลงเพิ่มเติมด้วยว่า ท่าทีและคำพูดของนายมารุยามะขัดแย้งกับนโยบายของรัฐบาลที่มีต่อการแก้ปัญหาหมู่เกาะข้อพิพาทญี่ปุ่น-รัสเซีย และการพูดจายั่วยุในขณะมึนเมาอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ 

ทั้งนี้ เมื่อเดือน พ.ค.2562 นายมารุยามะและ ส.ส.ญี่ปุ่น รวมถึงสื่อมวลชน 60 คน ได้รับเชิญให้ไปร่วมลงพื้นที่แลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ที่เกาะคุนะชิริ ทางเหนือของฮอกไกโด และทางใต้ของรัสเซีย ซึ่งเป็น 1 ใน 4 หมู่เกาะข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซีย เนื่องจากหมู่เกาะดังกล่าวเคยอยู่ในความปกครองของญี่ปุ่น แต่ถูกกองทัพโซเวียตบุกยึดในปี ค.ศ.1945 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และอยู่ในความดูแลของรัสเซียในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: