ไม่พบผลการค้นหา
“ศรีโสภา” มั่นใจ “แม่แจ่มโมเดล” ต้นแบบเกษตรบนดอยสูง แก้ปัญหารุกป่าได้ แนะรัฐแก้ปัญหาภูเขาหัวโล้นนำพื้นที่หมดสภาพป่าจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนสร้างแนวกันชนคนกับป่า

ศรีโสภา โกฏคำลือ สส.เชียงใหม่ พรรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่เพื่อพบปะประชาชน ทางทีมงานได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน ให้ช่วยติดตามการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเรื่องที่ดินทำกินซึ่งผ่านมานานหลายปีแล้วหลังจากที่รัฐเคยเข้ามาสำรวจแต่ก็เงียบหายไป ประชาชนในพื้นที่จึงมาร้องเรียนกับ สส.พรรค เพื่อไทย

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้กระทรวทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. มีนโยบายการจัดที่ดินทำกินให้แก่ราษฎร ตามแนวทางของ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช.ในปี 2557 จึงเป็นกลไกสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายให้กับราษฎร รวมถึงการดำเนินการตามมาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ ตามมติคณะรัฐมนตรี 

โสภา กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้พื้นที่ในอำเภอแม่แจ่มจำนวนมาก สิ้นสภาพความเป็นป่ามานานหลาย 10 ปีแล้ว พบเป็นภูเขาหัวโล้น ที่ผ่านมาคนในพื้นที่ก็มีการเข้าไปทำการฟื้นฟูป่า ด้วยการเข้าไปทำการเกษตรเพื่อรักษาสภาพที่ดิน ประกอบกับความต้องการ การแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าให้กับราษฎรที่อำเภอแม่แจ่ม เชียงใหม่ จึงมีแนวคิดในการที่จะนำพื้นที่ที่หมดสภาพป่าไปแล้ว ควรนำมาจัดสรรเป็นที่ดินทำกินให้กับประชาชนในพื้นที่ จะเป็นโมเดลต้นแบบ ของการจัดที่ดิน ทำกินให้กับชุมชนและเป็นการวางมาตรการแก้ไขปัญหา การอยู่อาศัย ทำกินในพื้นที่ป่า เชื่อมโยงกับการวางแผนบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อความกินดีอยู่ดีของพี่น้องประชาชนใน ทุกพื้นที่อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

“ที่เป็นเช่นนี้เพราะเกษตรกรในพื้นที่มีความไม่มั่นใจว่าจะได้ทำกินอีกนานหรือไม่ จึงไม่กล้าลงทุนในการทำการเกษตร ส่วนใหญ่จึงปลูกเพียงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทั้งๆที่อยากทำการเกษตรชนิดอื่นแต่ทำไม่ได้เพราะไม่มีความมั่นใจ เพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นล่าสุด เข้าพบปะหารือกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง พร้อมนำกรณีดังกล่าวไปพูดคุยกับคณะที่ปรึกษานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามความคืบหน้าซึ่งทางรัฐบาลได้รับปากว่าจะเร่งดำเนินการให้สำเร็จภายใน รัฐบาลนี้” ศรีโสภา กล่าว